Làm cách nào để sữa non về nhanh nhất trong ngày đầu tiên?

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Hôm nay, mời các Mẹ cùng lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia của chúng tôi.

Đầu tiên, các Mẹ cần phân biệt cơ chế tạo sữa (production) và cơ chế tiết sữa (secretion) là 2 cơ chế hòan toàn riêng biệt.

Sữa non thì được tạo trong vú mẹ và tiết ra theo cơ chế hocmon (tức endocrine). Trong giai đoạn tiết sữa ban đầu cần có sự xúc tác của hocmon oxytocin, không phải nhờ lực mút, hay lực hút.
Về sau cơ chế duy trì tiết sữa mới phụ thuộc vào lực hút tại chỗ.

Vậy làm cách nào để có hocmon oxytocin:\

1. Cho con ti đúng giúp tạo hocmon oxytocin.

 - Thứ nhất, ôm con trên bụng mẹ để da tiếp da càng sớm càng tốt sau khi sinh và nhiều giờ trong tuần đầu tiên:
+ Cho con ti mẹ tự nhiên là cách tốt nhất trong giờ đầu tiên và không nên để trễ sau quá 6 giờ sau khi sanh.
+ Nếu trẻ sinh mổ thì ngay sau khi trẻ được về với mẹ thì nên cho da tiếp da luôn.

- Thứ hai, cho trẻ ngậm ti mẹ sâu vào núm vú hoặc gần hết quầng vú (1 - 1.5cm từ chân ti).

- Thứ ba, cho con nút, nhờ ngậm đúng cách lưỡi, nướu và môi sẽ massage đầu dây thần kinh ở quầng vú kích thích thần kinh tạo hocmon oxytocin.

- Thứ tư, khi bé ngậm núm vú đúng, bé phải ngậm hết quầng vú bên dưới, lưỡi nằm dài ra dưới quầng vú và trên nướu dưới, động tác nút sẽ có tác dụng massage đầu dây thần kinh, nhạy cảm nhất ở quầng vú góc 5g ở bên vú trái, và góc 7g ở bên vú phải, cách chân ti khoảng 1 - 1.5cm.

- Thứ năm, Mẹ có thể tự massage quầng vú, bằng động tác vuốt nhẹ ở vị trí đầu dây thần kinh mô tả trên. (Nếu dùng máy bơm sữa chưa có tác dụng ở giai đoan này).

- Thứ sáu, tuyệt đối không cho bé bú sữa công thức trước, vì ruột của trẻ sơ sinh bị tráng qua sữa công thức sẽ làm mất công dụng lập trình và một số công dụng khác của Thần dược sữa non khi bé được bú sau đó.

- Và cuối cùng, tuyệt đối không cho bé bú ti nhựa hoặc ti giả (vú cao su) trước vì:
+ Vị trí núm vú và cách nút ti nhựa và ti mẹ rất khác nhau, ti nhựa thì bé ngậm rất cạn, nên bé bú bình trước sau đó nút ti mẹ cũng sẽ rất cạn ⇒ trẻ sẽ không ngậm được hết quầng vú tạo thành khớp ngậm đúng ⇒ không đạt yêu cầu massage & không tạo được oxytocin để tiết sữa.
+ Bé ngậm ti mẹ không đủ sâu cũng chính là nguyên nhân gây nứt cổ gà sau này ⇒ tuyệt đối không nên cho bé ngậm ti bình hoặc ti giả trước 6 tuần tuổi.

2. Chăm sóc mẹ đúng cách cùng tạo hocmon oxytocin.


  • Mẹ bé nên uống nhiều nước (nước ấm hoặc sữa ấm), ăn uống bình thường. Khi đó, cơ thể mẹ đã được dự trữ rất nhiều trong quá trình mang thai, có thừa lượng mỡ để tạo sữa trong nhiều tháng đầu của thai kỳ mà không cần bồi dưỡng đặc biệt. 
  • Mẹ bé cần có tinh thần thoải mái, nghĩ về con nhiều và tin tưởng vào bản năng của cơ thể và kiến thức nuôi con (đã được học và đọc trong thời gian mang bầu). 
  • Mẹ tiếp tục cho "da bé tiếp da mẹ" và mút ti càng nhiều càng tốt trong tuần đầu tiên, mà không cần theo lịch bú cụ thể nào cả.

 Ngoài những lợi ích nói trên cho con, việc các Mẹ cho con bú sữa non ngay từ những ngày đầu sau khi sinh còn có vô vàn tác dụng tốt đối với sức khoẻ của mẹ.

 Chúc tất cả các mẹ nuôi con sữa mẹ sẽ thành công với sứ mệnh thiêng liêng này!

👩‍⚕️ TƯ VẤN SỨC KHỎE BỞI CÁC DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC- HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y:

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

👩‍⚕️ Email: ThuocdongyDsl@gmail.com

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large