Mức độ nguy hiểm của chảy máu cam - không nên chủ quan.

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Chảy máu cam có thể gặp ở nhiều đối tượng với nhiều mức độ khác nhau. Một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày như ngoáy mũi nhiều cũng có thể gây chảy máu cam và nếu lượng máu cam chảy ít, nhanh hết thì không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu tần suất xuất hiện dày đặc với lượng máu nhiều thì bạn cần hết sức lưu ý.

Các bác sĩ cho rằng: Chảy máu cam bất thường không nên chủ quan, hãy cẩn trọng hơn bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng, các bệnh lý nguy hiểm nên khám và điều trị kịp thời.

Những căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn sau việc chảy máu cam

  1. Chảy máu cam thông thường

– Chảy máu cam khi mang bầu do cơ thể người mẹ có sự thay đổi nội tiết tố.

– Chảy máu cam do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết: trời quá lạnh hoặc quá nóng.

– Bệnh nhân bị thiếu nước, thiếu vitamin C.

– Do thói quen ngoáy mũi, ngồi điều hòa hoặc máy sưởi quá lâu.

  1. Viêm mũi cấp tính và mạn tính:

Tình trạng viêm mũi làm cho lớp chất nhầy bảo vệ bề mặt niêm mạc mũi bị thương tổn, các mạch máu nằm ngay dưới đó cũng sẽ bị xước gây ra chảy máu cam.

  1. U xơ vòm mũi họng:

Đây là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay nhưng thường gặp ở nam nhiều hơn nữ. Bệnh có thể gây ra xuất huyết vùng mũi còn gọi là chảy máu cam.

  1. Dị vật trong mũi:

Chảy máu cam có thể là triệu chứng của các dị vật bị mắc trong mũi khiến cho bạn thường xuyên cảm thấy nhức đầu, bị chảy máu mũi nhưng không biết nguyên nhân tại sao.

  1. Thiếu vitamin C:

Chảy máu cam là một trong những dấu hiệu điển hình chứng tỏ lượng vitamin C bạn cung cấp cho cơ thể bị thiếu hụt trầm trọng. Khi thiếu vitamin C, da sẽ bị khô, dễ bị xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu lợi,…

  1. Nhiễm trùng xoang hoặc có khối u:

Chảy máu cam có màu đậm hoặc mùi hôi thì rất có thể đó là biểu hiện một nhiễm trùng xoang hoặc khối u trong mũi. Thường gặp nhất ở người trưởng thành.

  1. Ung thư vòm họng:

Các nghiên cứu cho rằng, chứng chảy máu cam thường xuyên có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm ung thư vòm mũi họng. Bên cạnh chảy máu cam, nếu bạn đang gặp phải những bất thường như chảy nước mũi liên tục, ngạt tắc mũi, ù tai, mệt mỏi,… thì nguy cơ mắc ung thư vòm mũi họng là rất cao.

  1. Tăng huyết áp:

Người lớn tuổi nếu bị tăng huyết áp thì rất dễ rơi vào tình trạng này. Ngoài chảy máu cam thì người bệnh còn có thể bị xuất huyết não, suy tim, bóc tách thành động mạch chủ…

Vì chảy máu cam liên tục có thể là biểu hiện của rất nhiều bệnh khác nhau. Để biết chính xác chảy máu cam là hiện tượng gì và có gây nguy hiểm gì cho cơ thể không thì các bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để kiểm tra ngay khi có thể nhé.

MỨC ĐỘ NGUY HIỂM CỦA CHẢY MÁU CAM

Vtv cho biết thêm, PGS. TS Quách Thị Cần, Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết về mức độ nguy hiểm của hiện tượng chảy máu cam: “Những trường hợp chảy máu nặng, chảy máu mũi thành dòng, chảy ồ ạt và kéo dài có thể gây ra các hội chứng thiếu máu và suy tuần hoàn nếu như bệnh nhân không được xử lý cấp cứu. Ngoài ra chúng tôi còn có nhóm chảy máu nguy kịch, ví dụ như chảy máu trong chấn thương. Những trường hợp này nếu không được đưa tới cấp cứu ngay tại các bệnh viện chuyên khoa có thể dẫn đến tử vong”.

PGS. TS Quách Thị Cần cho biết thêm, có rất nhiều bệnh lý được biểu hiện qua hiện tượng chảy máu mũi: “Chảy máu mũi là triệu chứng của các bệnh khác ví dụ như những bệnh tổn thương tại mũi như chấn thương, những bệnh lý do khối u ở mũi. Ngoài ra chảy máu mũi do các bệnh toàn thân, như các bệnh về máu như ung thư máu, như bệnh xuất huyết tiểu cầu, những bệnh tim mạch như huyết áp cao”.

 Hy vọng với những thông tin trên đây người bệnh có thể nắm được những hiểu biết về bệnh chảy máu cam và cách điều trị bệnh lý này hiệu quả.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large