Đối tượng nào thường mắc bệnh chảy máu cam

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Bệnh chảy máu cam là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm đối với những người đã bị mắc bệnh. Vậy những đối tượng nào thường dễ bị chảy máu cam, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây chảy máu cam là rất đa dạng. Để dễ dàng nhận biết nguyên nhân bị chảy máu cam, chúng ta có thể phân biệt thành nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ em và nguyên nhân chảy máu cam ở người lớn. Ngoài ra, còn phân biệt nguyên nhân gây chảy máu cam theo loại là chảy máu mũi trước và chảy máu mũi sau.

Nguyên nhân chảy máu cam

+ Ở trẻ em:
Tại sao chảy máu cam?. Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến chảy máu cam, nhưng phần đa các trường hợp chảy máu cam nói chung và nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ em nói riêng là do màng mạch ở vách ngăn mũi gặp tổn thương. Cụ thể:

Một số nguyên nhân phổ biến của bệnh chảy máu cam mũi trước ở trẻ em:
– Vẹo vách ngăn mũi hoặc mũi bị chấn thương do va đập.
– Các bệnh về mũi như viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng, cảm cúm.
– Thời tiết khô và nóng.
– Cơ thể bị thiếu canxi
– Do sử dụng một số loại thuốc : thuốc chống đông máu hoặc các thuốc chống viêm non-steroides.
– Trẻ em mắc bệnh gan làm ảnh hưởng tới các yếu tố giúp đông máu, làm cho hiện tượng chảy máu cam ở trẻ em xảy ra thường xuyên và khá nặng.
– Các trẻ em sống ở nơi địa hình núi cao, vì càng lên cao không khí càng loãng và khô khiến niêm mạc mũi trở nên dễ tổn thương.
Một số nguyên nhân phổ biến của bệnh chảy máu cam mũi sau ở trẻ em:
– Những trẻ em bị cao huyết áp từ nhỏ, hoặc bị tai biến trong các đợt phẫu thuật mũi từ nhỏ khiến trẻ em bị chảy máu mũi sau.
– Các trẻ em có thói quen xì mũi thường xuyên, quá mạnh và ngoáy mũi liên tục .
– Các bệnh về máu bẩm sinh ở trẻ như bệnh ung thư máu hoặc bệnh máu trắng – Hemophilia. Các khối u trong mũi xoang ở trẻ em cũng gây chảy máu mũi sau.
– Khi hít phải hóa chất kích thích mạnh như hơi xăng, hóa chất tẩy rửa…
+ Ở người lớn:
Chảy máu mũi sau là hiện tượng thường gặp khi người lớn bị chảy máu cam

Nguyên nhân bệnh chảy máu cam ở người lớn có thể là do các yếu tố sau:
– Chảy máu cam do gãy mũi khi bị chấn thương. Sau các cơn đau cho chấn thương vùng mũi thì bắt đầu chảy máu mũi
– Lệch vách ngăn mũi ở người lớn. Vách ngách mũi là một bức tường ngăn 2 khoang mũi thành 2 không gian tương đương nhau. Nếu bị lệch vách ngăn mũi thì sẽ có nhiều triệu chứng không tốt, trong đó có chảy máu mũi ở người lớn
– Hít ma túy trực tiếp bằng mũi
– Viêm mũi dị ứng ở người lớn, làm cho các mao mạch máo bị kích thích hoặc ức chế, gây đứt gãy và làm mũi bị chảy máu
– Hắt xì hơi thường xuyên ở những nơi nhiều khói bụi do tính chất công việc ở người lớn. Hắt hơi mạnh làm tổn thương vách ngăn mũi gây chảy máu mũi ở người lớn
– Người lớn nếu mắc chứng Máu khó đông – Hemophilia cũng là nguyên nhân gây chảy máu mũi
– Khi hít phải hóa chất kích thích mạnh như hơi xăng, hóa chất tẩy rửa…

Chẩn đoán bệnh chảy máu cam

Chẩn đoán xác định
Chẩn đoán chảy máu mũi rất cần cho điều trị, cần dựa vào một số đặc điểm:
- Chảy từ điểm mạch Kisselbach hay gặp nhất, chiếm khoảng 90%, thường chảy ra cửa mũi trước, chảy ít hoặc vừa, dễ cầm máu, ít nguy hiểm.
- Chảy từ phần sau, từ khe trên và khe giữa chỉ chiếm khoảng 10%, thường do tiểu động mạch hoặc động mạch, chảy tương đối nhiều, Chảy máu ra cửa mũi trước và sau, đôi khi bệnh nhân nuốt máu vào dạ dày rồi nôn ra, gây mệt lã, lo lắng, hốt hoảng, nếu không xử trí kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Chẩn đoán phân biệt
Những bệnh nhân chảy máu nhiều phải khám trong tư thế nằm, đôi khi rất khó khăn, phải khám đi khám lại nhiều lần mới thấy. Tuy máu chảy ra từ cửa mũi trước nhưng không phải chảy tại mũi mà máu chỉ đi qua mũi như:
- Máu chảy từ họng - thanh quản sặc lên mũi như khối u lành hay ác tính gây chảy máu, sau phẫu thuật vùng họng như cắt amiđan...
- Từ phổi sặc qua mũi: chảy máu do lao phổi, u máu.
- Từ vỡ tĩnh mạch thực quản gây nôn, sặc lên mũi: xơ gan, bệnh tăng áp lực tĩnh mạch cửa.
- Từ vỡ các động mạch tầng giữa đáy sọ như các nhánh của động mạch cảnh trong hoặc chảy từ vòi Eustache do chấn thương tai giữa, vỡ xương đá.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large