Chảy máu cam khi mang thai, có cần làm xét nghiệm máu?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Hỏi:

Em xin hỏi em năm nay 24 tuổi. Từ lúc nhỏ em đã hay bị chảy máu cam bây giờ em đang có thai được 28 tuần em vẫn bị chảy máu cam mặc dù không thường xuyên. Em đi khám bác sĩ tư nhân trong thành phố ( bác sĩ này cũng làm khoa sản bên nhà nước) bác sĩ khuyên em nên đi làm xét nghiệm máu để tránh trường hợp xuất huyết máu khi sinh. Nhưng khi em về bệnh viện tuyến huyện để làm xét nghiệm máu và cũng trình bày tình trạng chảy máu cam của mình thì bác sĩ không đồng ý và nói rằng xét nghiệm này sẽ làm lúc sắp sinh và khuyên em uống nhiều vitamin C.

Nhưng lần khám gần đây nhất khi thai 28 tuần bác sĩ tư nhân lại tiếp tục khẳng định phải đi xét nghiệm máu em cũng nói bác sĩ tuyến huyện không đồng ý nhưng bác sĩ tư nhân nói nếu để đến lúc đẻ mới xét nghiệm thì quá muộn. Em đang cảm thấy rất hoang mang xin các chuyên gia tư vấn cho em.

Em xin chân thành cảm ơn!

Đáp: 

Chào em!

Chảy máu cam thì có nhiều nguyên nhân ví dụ như: do thời tiết khô hanh, do ngoáy mũi gây tổn thương niêm mạc mũi, viêm mũi dị ứng, nhiễm trùng xoăn mũi hoặc u, polyp trong mũi, và một nguyên nhân nữa đó chính là bệnh lý về rối loạn đông máu...

Chính vì thế mà bác sĩ khám thai cho em khuyên nên đi xét nghiệm máu để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng này là do em có vấn đề về máu (rối loạn đông máu) thì khi em chuyển dạ sinh cần có người thân hoặc người có cùng nhóm máu túc trực bên cạnh để truyền máu ngay lập tức nếu cần thiết. Đây là bệnh lý gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và em bé khi em chuyển dạ sinh. Chính vì thế nếu ở tuyến huyện từ chối xét nghiệm máu bây giờ thì em có thể vượt tuyến lên tuyến trên để khám và có thể đăng ký sinh con luôn trên đó để nếu như khi chuyển dạ có vấn đề gì bất thường thì không phải mất thời gian chuyển tuyến.

Ngoài việc làm xét nghiệm máu thì em nên khám tại chuyên khoa tai mũi họng để loại trừ những nguyên nhân khác liên quan đến vấn đề chảy máu cam của em.
Chúc em thai kỳ mạnh khỏe!


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large