Biến chứng chảy máu cam: U xơ mũi hầu có nguy hiểm không?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

U xơ vòm mũi họng tuy lành tính nhưng trong u có nhiều mạch máu hình thành một mạng lưới dưới niêm mạc bao bọc lấy khối u. U tiến triển âm thầm vào xoang, mũi, mắt, chui vào hộp sọ. Bệnh tiến triển nhanh và bệnh nhân dễ chết vì chảy máu, nhiễm trùng phổi hoặc vì biến chứng sọ não.

Không loét sâu nhưng chảy máu liên tục

Không loét sâu, không di căn nhưng u xơ vòm mũi họng có tác hại rất lớn và có thể làm nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Bệnh trước kia được mô tả với những hình dáng khiếp sợ như là nhãn cầu lồi ra khỏi hố mắt, mũi nở rộng như cái bình vôi, má phồng lổn nhổn như đá cuội. Hiện nay, ít còn trường hợp ở mức độ nặng tột bực như vậy nữa vì bệnh được phát hiện sớm hơn.

U xơ vòm mũi họng là một u lành tính, một bệnh của tuổi dậy thì thường gặp ở nam giới từ 15 – 25 tuổi. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây bệnh nhưng có hai giả thuyết về vấn đề này. Thứ nhất, nguyên nhân của u xơ là do sự rối loạn về cốt hóa của xương nền sọ gây ra bởi thương tổn ở tuyến yên. Thứ hai, u xơ phát sinh là do sự kích thích cốt mạc nền sọ với viêm V.A mạn tính. U xơ thường bám vào bướm sàng hoặc dọc theo chu vi cửa mũi sau hoặc cánh trong của chân bướm.

Về mặt đại thể, u xơ mũi họng là một khối cứng to bằng nắm tay, có nhiều thùy, có cuống  ngắn hoặc không có cuống. U không loét sâu, không di căn nhưng chảy máu luôn.

Về mặt vi thể, đây là một khối u gồm những tế bào xơ trưởng thành với những bó sợi chắc nịch. Trong khối u có nhiều mạch máu đi từ cuống đến những hố máu rải rắc trong tổ chức xơ. Các mạch máu này hình thành một mạng lưới dưới niêm mạc bao bọc lấy u. Niêm mạc được che phủ bởi một biểu mô gồm có tế bào trụ hoặc tế bào lát. Ở một vài chỗ lớp tế bào này bị mất đi và u xơ dính vào các bộ phận lân cận dễ gây nhầm tưởng u xơ có nhiều chân bám.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large