Trong thai kì bị chảy máu cam có ảnh hưởng tới con không?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Chảy máu cam là chuyện thường gặp ở các mẹ bầu, đặc biệt là ở giai đoạn từ tháng thứ 4 trở về sau. Khoảng 20% bà bầu bị chảy máu cam, trong khi ở các phụ nữ không mang thai thì tỉ lệ đó là 6%.

Chảy máu cam khi mang thai là trường hợp rất thường gặp. Cứ 10 thai phụ thì có 2 người bị chảy máu cam. Triệu chứng này tưởng chừng vô hại nhưng đem đến rất nhiều phiền phức cho mẹ bầu trong cuộc sống. Vậy làm thế nào để tránh tình trạng này? Hãy đọc bài viết sau của Hello Bacsi để giải đắp những thắc mắc trên nhé.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị chảy máu cam?

  • Khi mang thai, các hormone thai kỳ là estrogen và progesterone gia tăng. Lượng máu trong cơ thể cũng sẽ tăng lên để đáp ứng nhu cầu cho cả mẹ và thai nhi. Các mạch máu ở mũi giãn nở, máu được sản xuất và cung cấp nhiều hơn bình thường sẽ làm tăng áp lực lên thành mạch, từ đó dễ có nguy cơ vỡ mạch máu, khiến bà bầu bị chảy máu cam.
  • Đặc biệt, thai phụ dễ dàng bị chảy máu cam khi mắc phải cảm cúm, viêm xoang, dị ứng hoặc màng nhầy bên trong mũi bị khô do thời tiết lạnh, ở trong phòng máy lạnh, ca-bin máy bay hay do môi trường lạnh khô khác.
  • Chấn thương và các bệnh lý như tăng huyết áp hoặc bệnhrối loạn đông máu cũng có thể gây chảy máu mũi ở mẹ bầu.
  • Các loại thuốc cũng có thể làm cho mẹ bầu chảy máu cam như aspirin, warfarin, enoxaparin, clopidogrel hoặc các thuốc chống viêm không steroid. Ngoài ra bạn cũng nên cẩn thận đối với các loại thuốc kháng histamin, thuốc làm thông mũi và các loại thuốc xịt mũi.

Nếu bạn chảy máu cam nhiều hơn 4 lần trong một tuần thì hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem bạn có mắc phải bệnh gì nghiêm trọng không. Nếu bạn chảy máu cam từ 2-3 lần trong một tuần thì có thể nguyên nhân là do bạn đang mắc phải một căn bệnh mạn tính nào đó như dị ứng chẳng hạn.

Chảy máu cam có ảnh hưởng gì đến thai kỳ không?

Chảy máu cam khi mang thai hiếm khi nguy hiểm. Tuy nhiên nó có thể làm tăng nguy cơ bị băng huyết sau sinh. Nghiên cứu cho thấy 10% phụ nữ bị chảy máu mũi khi mang thai sẽ bị băng huyết sau sinh. Trong khi ở nhóm các phụ nữ không bị chảy máu cam thì tỉ lệ đó là 6%. Tuy vậy, vẫn chưa chắc chắn chuyện chảy máu cam khi mang thai sẽ dẫn đến biến chứng này.

Chảy máu mũi rất hiếm khi làm ảnh hưởng đến cách sinh con. Tuy nhiên, nếu bạn chảy máu cam nặng và kéo dài đến tận 3 tháng cuối của thai kỳ thì có thể bạn sẽ phải sinh mổ.

Mẹ bầu phải làm sao để cầm máu?

Khi bị chảy máu cam, các mẹ bầu nên ngồi xuống và bịt chặt phía trên cánh mũi rồi thở bằng miệng. Sau đó giữ chặt trong vòng 10-15 phút. Nên cúi người về phía trước, mục đích là để máu còn đọng lại chảy ra khỏi lỗ mũi, ngăn máu chảy ngược lại vào trong họng và dạ dày. Dân gian Việt Nam lại có quan niệm là ngửa đầu về sau để máu chảy ngược vào trong, đây là điều hoàn toàn KHÔNG NÊN làm, vì nếu máu chảy vào họng với lượng nhiều sẽ gây kích thích đường thở rất nguy hiểm. Nếu bạn bị chóng mặt thì hãy nằm nghiêng qua một bên nhé.

Mẹ bầu nên nhớ canh thời gian chảy máu. Hầu hết các cơn chảy máu mũi sẽ ngưng trong vòng 20 phút, nếu thời gian này kéo dài hơn thì bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Khi máu đã ngưng chảy, để tránh bị lại thì trong vòng 24 tiếng mẹ bầu KHÔNG nên nằm ngửa, luyện tập hoặc làm những việc nặng. Bạn cũng không nên làm việc nặng hoặc tập thể thao, uống bia rượu hoặc những thức uống nóng vì chúng có thể làm cách mạch máu ở mũi giãn ra.

Nên làm gì để tránh tình trạng bà bầu bị chảy máu cam?

♦ Uống nhiều nước để giữ độ ẩm cho màng nhầy ở mũi

♦ Hít thở nhẹ nhàng

♦ Để miệng mở thay vì che đi khi hắt hơi

♦ Hạn chế tiếp xúc môi trường khô, đặc biệt mùa đông hoặc khí hậu khô bằng cách tự tạo không khí ẩm trong nhà

♦ Không nên ngủ trong phòng quá nóng

♦ Nên tránh xa các chất kích ứng như khói thuốc

♦ Dùng sáp hoặc dầu bôi có sẵn tại các nhà thuốc tây để giữ ẩm cho mũi

♦ Nhỏ hoặc xịt dung dịch muối loãng cũng giúp ngăn ngừa chảy máu cam

♦ Đừng lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau hoặc thuốc xịt mũi vì chúng có thể gây khô lớp nhầy và kích ứng mũi

Khi nào thì bà bầu cần đi bệnh viện?

Nếu bạn đã bịt chặt mũi trong suốt 20 phút mà máu vẫn chưa ngưng chảy, hoặc trường hợp máu chảy rất nhiều và chảy ra từ miệng thì rất khó để tự cầm máu được nên bạn nên đến bệnh viện ngay để được hỗ trợ kịp thời.

Các mẹ bầu hãy an tâm vì dù bà bầu bị chảy máu cam có hơi phiền phức nhưng đây chỉ là tình trạng nhất thời mà thôi và sẽ tự khỏi sau khi sinh con đấy.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large