ĐH Y Harvard: SỰ THẬT VỀ SỮA - PHẦN 1: SỮA KHÔNG PHẢI LÀ NGUỒN CANXI DUY NHẤT HAY TỐT NHẤT!

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Cách đây 2 ngày, 1 tờ báo lớn đăng 1 bài to tiêu đề "Bí quyết tăng chiều cao" do 1 tiến sĩ bác sĩ trưởng khoa Nội tiết của 1 bệnh viện Việt Nam nói về thước đo sự phát triển của con người không phải là "cân nặng" (đúng quá!) mà là ... "chiều cao vượt trội" (ớ!?), và khuyên mỗi người Việt Nam từ 3 tuổi trở lên cần uống 500-1.000 ml Sữa hàng ngày để tăng chiều cao thêm 15-20cm"!??

Đọc mà tôi cứ giật mình thon thót và tin rằng rất nhiều người đọc xong bài báo đó sẽ lại cuống quýt móc tiền đi mua Sữa.

Xin hãy dừng lại và tự hỏi: "cân nặng" là tiêu chuẩn để "nuôi Heo" không nên dùng làm chuẩn đo Người thì đúng rồi, còn "chiều cao vượt trội" là tiêu chuẩn nuôi con gì nếu không phải là "Hươu cao cổ"? Sao lại đo sự "phát triển" của con Người bằng "bộ Xương" mà không phải bằng "bộ Não", "bộ Sức khỏe toàn diện", "bộ Hạnh phúc" hay một "bộ nào khác đẳng cấp" hơn?

Vẫn chỉ là 1 trong vô vàn là những chiêu thức "mượn lời" các bác sĩ, chuyên gia để kích cầu Sữa ảo.

Vậy Coach cũng xin dịch lại lời của các chuyên gia ĐH Y Harvard, Mỹ nói lại cho công bằng để mọi người được nghe 2 tai và tự tin khi lựa chọn thực phẩm nhé. (Muốn tự tin, miễn nhiễm với virut quảng cáo sữa hết dụ dỗ lại dọa nạt, khéo phải in bài này ra dán lên tường):

SỰ THẬT VỀ SỮA: ĐH Y HARVARD NÓI GÌ?

PHẦN 2: Canxi là quan trọng. Nhưng SỮA KHÔNG PHẢI LÀ NGUỒN CANXI DUY NHẤT HAY TỐT NHẤT.

(Calcium is important. But milk isn’t the only, or even best, source.)

Nguồn: Đại học Y tế Công cộng Harvard, Mỹ https://www.hsph.harvard.edu/…/what-shoul…/calcium-and-milk/

Người dịch: Health Coach Trần Lan Hương

Việc canxi là chìa khóa cho sức khỏe xương chẳng có gì là mới. Nạp đủ canxi từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành giúp xây dựng xương và làm chậm quá trình mất xương khi có tuổi. Tuy nhiên, không rõ chúng ta có cần một lượng canxi nhiều đến mức như khuyến cáo hay không, và cũng không rõ sản phẩm Sữa có thực là nguồn canxi tốt nhất cho đa số mọi người hay không.

(It’s not clear, though, that we need as much calcium as is generally recommended, and it’s also not clear that dairy products are really the best source of calcium for most people.)

Trong khi canxi và sữa có thể làm giảm nguy cơ Loãng xương và Ung thư Ruột kết, nhưng dùng nhiều chúng lại làm tăng nguy cơ Ung thư Tuyến tiền liệt và có thể cả Ung thư Buồng trứng nữa.

(While calcium and dairy can lower the risk of osteoporosis and colon cancer, high intake can increase the risk of prostate cancer and possibly ovarian cancer.)

Thêm nữa, các sản phẩm Sữa có thể chứa nhiều chất béo bão hòa và chất retinol (Vitamin A) mà khi dùng ở liều lượng cao có thể làm suy yếu xương.

Các nguồn Canxi tốt không phải từ Sữa bao gồm Rau Cải xanh, Cải bẹ, Đậu hạt nướng, Sữa đậu nành bổ xung canxi và các thực phẩm bổ sung chứa cả canxi và vitamin D (tốt hơn là loại chỉ bổ sung mỗi canxi).

Để thấy các quy định về lượng Canxi khác nhau như thế nào ở các quốc gia, ta hãy xem định mức hiện nay:

- Mỹ: 1.000-1.200 mg Canxi/ngày

- Anh: 700 mg Canxi/ngày.

- Ấn Độ, Nhật và Peru: 300 mg Canxi/ngày (ít hơn 1/3 Mỹ), tỉ lệ gẫy xương lại khá thấp.

- Việt Nam (thông tin thêm của Health Coach Trần Lan Hương): người ta thúc dục mọi người Việt từ 3 tuổi trở lên uống 500-1.000 ml Sữa/ngày để có 600-1.200 mg Canxi (định mức cao như Mỹ và nói rõ luôn là Canxi từ SỮA chứ không nói chung là Canxi như các nước khác), bất chấp sự khác biệt về chủng tộc, địa lý, tự nhiên, văn hóa... giữa người Việt và người phương Tây và mặc dù còn rất nhiều thực phẩm giàu canxi khác tốt cho sức khỏe hơn Sữa. Vì sao cứ phải dùng nhiều như Mỹ và nhất định phải là Sữa, mặc dù nó không hề được khuyến khích trong 5 bí quyết cho Xương chắc khỏe sau đây của ĐH Y Harvard:

5 bí quyết nhanh cho Xương chắc khỏe của ĐH Y Harvard:

1. Hãy nhìn xa hơn quầy Sữa: hãy giới hạn việc dùng các sản phẩm sữa không quá 1 đến 2 xuất/ngày. Uống nhiều hơn không chắc đã tốt cho xương – và uống ít hơn cũng được khi bạn nạp đủ canxi từ các nguồn thức ăn khác. Các thực phẩm giàu canxi mà không phải là sữa bao gồm các loại rau lá xanh và bông cải xanh, cả 2 loại này đều đồng thời giàu vitamin K rất quan trọng cho xương. Các loại đậu và đậu hũ cũng cung cấp canxi.

(1. Look beyond the dairy aisle. Limit milk and dairy foods to no more than one to two servings per day. More won’t necessarily do your bones any good—and less is fine, as long as you get enough calcium from other sources. Calcium-rich non-dairy foods include leafy green vegetables and broccoli, both of which are also great sources of vitamin K, another key nutrient for bone health. Beans and tofu can also supply calcium.)

2. Nạp vitamin D. Tiếp xúc với nắng hàng ngày (tốt nhất là trước 8h sáng và sau 4 giờ chiều để tránh tia cực tím)

3. Vận động. Tập thể dục đều, đặc biệt là các hoạt động chịu lực như đi bộ hoặc chạy bộ rất quan trọng cho sức khỏe xương.

4. Cẩn trọng đừng nạp quá nhiều vitamin A (dạng retinol). Đừng dùng nhiều các sản phẩm sữa và các đồ ăn uống tăng lực có bổ sung vitamin này vì tất cả đều có thể chứa quá nhiều vitamin A gây yếu xương.

5. Giúp các con xây dựng xương khỏe: Thời kỳ thanh thiếu niên là giai đoạn xương phát triển đến đỉnh cao. Hãy giúp các con có một lối sống lành mạnh bằng cách tập thể dục, ăn đủ canxi và nạp đủ vitamin D.

                                       __________________________

👩‍⚕️ LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Facebook: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large