TẠI SAO PHẢI GIẢM CÂN? NGUYÊN TẮC GIẢM CÂN AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Giảm cân là gì? Tại sao cần phải giảm cân?

Giảm cân là việc thay đổi cân nặng của cơ thể dựa trên cơ chế giảm nước trong cơ thể bằng cách hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể và thực hiện nhiều hoạt động vận động để giải phóng calo ra khỏi cơ thể. 

Vì cân nặng cơ thể được cấu thành từ kích thước bộ xương, cơ bắp, nước, mỡ… chính vì vậy sẽ có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau và chúng ta phải lựa chọn cho mình phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhất.

Mục tiêu cuối cùng của giảm cân đó là giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể. Giảm mỡ là việc giảm được chất béo và mỡ thừa trong cơ thể và mỡ mới chính là nguyên nhân khiến cơ thể mất cân đối và có nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính. Vì mỡ là thành phần cuối cùng sau khi giảm nước và giảm cơ vì vậy nếu bạn muốn giảm cân thì phải tập trung vào giảm mỡ trước tiên.

Giảm cân để tránh tình trạng thừa cân, béo phì, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch. Đồng thời giảm cân hợp lý sẽ giúp cơ thể được săn chắc, thon thả hơn.


  1. Phương pháp giảm cân an toàn, hiệu quả

Giảm cân, giảm mỡ bằng cách giảm lượng Calories vào trong cơ thể

Chế độ ăn uống chiếm khoảng 65% sự thành công trong quá trình giảm cân vì vậy cần lên một kế hoạch giảm cân từ chính thực đơn ăn uống mỗi ngày thông qua việc kiểm soát lượng Calories hấp thụ vào cơ thể.

Calories là đơn vị để đo lường năng lượng của thực phẩm và đồ uống. Lượng Calories nạp vào cơ thể càng nhiều mà không được giải phóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì.


Để tính được lượng Calories cần thiết để duy trì hoạt động hàng ngày sẽ dựa vào công thức BRM (tỷ lệ trao đổi chất cơ bản) sau:

  • Với Nam: ThemeSyntaxError[Illegal template name template_1]
  • Với Nữ: ThemeSyntaxError[Illegal template name template_1]


Sau khi tính được chỉ số BRM, ta tính lượng Calories cần thiết để duy trình cân nặng theo cách sau:

  • Đối với nhóm người ít hoặc không vận động: Calories = BRM x 1.2
  • Đối với nhóm người vận động nhẹ: Calories = BRM x 1.375
  • Đối với nhóm người vận động vừa phải: Calories = BRM x 1.55
  • Đối với nhóm người vận động nhiều: Calories = BRM x 1.725
  • Đối với nhóm người vận động nặng: Calories = BRM x 1.9


Ví dụ với thông tin: Nữ, cân nặng 54Kg, chiều cao 156cm, 24 tuổi thì BRM = (9.247 x 54) + (3.098 x 156) - (4.330 x 24) + 447.593 = 1.326,299

Áp dụng với người vận động vừa phải thì lượng Calories cần thiết để duy trình cân nặng sẽ là 1.326,299 x 1,55 = 2.055,76345 Calories.


Kết quả tính ra được là lượng Calories cần thiết để duy trình cân nặng hiện tại. Nếu muốn giảm cân thì phải giảm lượng Calories tiêu thụ mỗi ngày thông qua việc chọn lựa thực phẩm ít Calories kết hợp với chế độ vận động hợp lý.

Nếu muốn giảm cân bằng Calories có thể chọn 3 phương án:

  • Giảm lượng Calories hàng ngày, giữ nguyên chế độ tập luyện và sinh hoạt.
  • Giữ nguyên lượng Calories hàng ngày, tăng chế độ tập luyện.
  • Vừa giảm lượng Calories tiêu thụ hàng ngày vừa tăng chế độ tập luyện.


Kết hợp chế độ vận động hợp lý

Việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp tiêu hao lượng Calories đã nạp vào cơ thể mà còn có tác dụng giúp đốt cháy mỡ thừa, làm săn chắc cơ để sở hữu một thân hình khỏe mạnh và cân đối.

Cần xác định được khu vực có nhiều mỡ thừa trên cơ thể để lựa chọn những bài tập tập trung tại khu vực đó để làm giảm mỡ và tăng cơ mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ giảm cân cũng là một phương pháp giảm cân hiệu quả do trong thực phẩm có chứa nhiều hợp chất giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa mỡ thừa trong cơ thể, tạo cảm giác chán ăn, hạn chế hấp thụ tinh bột và nhiều chất béo khác.

Khi sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần kết hợp với chế độ tập luyện và ăn uống để đảm bảo hiệu quả giảm cân tốt nhất.

  1. Nguyên tắc giảm cân an toàn, hiệu quả

Để giảm cân an toàn, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Xác định mục tiêu và lên kế hoạch giảm cân hiệu quả.
  • Giảm cân đi liền với giảm mỡ.
  • Giảm cân đúng khoa học, tuyệt đối không nhịn ăn để giảm cân sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm sức khỏe.
  • Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều chất béo, tinh bột… bổ sung nhiều thực phẩm hỗ trợ săn chắc cơ như Protein nạc, hạt ngũ cốc, thực phẩm giàu chất xơ….
  • Thường xuyên theo dõi lượng Calo tiêu thụ và giải phóng trong ngày để điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện cho phù hợp.
  • Giảm cân là quá trình đòi hỏi sự kiên trì và bền bỉ vì vậy bạn không được bỏ cuộc khi chưa thực hiện được mục tiêu của mình.

Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large