Những bệnh phổ biến ở người thừa cân, béo phì

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào
Bạn có biết rằng phần lớn dân số thế giới đang bị béo phì? Thói quen làm việc không khoa học, căng thẳng và thói quen ăn uống không thường xuyên đã dẫn đến sự thiếu hiểu biết về sức khoẻ và dinh dưỡng.

Theo WHO, chỉ trong năm 2014, tổng cộng 39% người trưởng thành được chẩn đoán thừa cân và 13% được chẩn đoán bị béo phì.

Thừa cân và béo phì là tình trạng cơ thể tích tụ chất béo bất thường hoặc quá nhiều, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI) là chỉ số được tính dựa vào chiều cao và cân nặng. Nếu BMI của người trưởng thành ≥  25, người đó được coi là thừa cân và nếu BMI ≥ 30 thì người đó bị béo phì. Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bị béo phì? Dưới đây là 5 căn bệnh người béo phì dễ mắc nhất.

Bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một rối loạn mạn tính do lượng đường trong máu cao. Bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể thiếu insulin (tiểu đường týp 1) hoặc khi các tế bào của cơ thể trở nên kháng insulin (tiểu đường týp 2). Hơn 50% bệnh nhân bị tiêu đường không biết mình có bệnh. Các triệu chứng thông thường của bệnh tiểu đường bao gồm mệt mỏi, mờ mắt, khô miệng và khát quá mức, đói và đi tiểu thường xuyên.

nhung-benh-pho-bien-o-nguoi-beo-phi-1

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng mất cân bằng hormon ở nữ giới. Hormon insulin và androgen tăng lên có thể dẫn đến thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, u nang buồng trứng, khó mang thai, xuất hiện nhiều lông trên mặt, ngực, lưng và bụng, rụng tóc và tăng cân. Bệnh có thể xuất hiện ở nữ giới từ tuổi thiếu niên cho đến tuổi mãn kinh.

Cao huyết áp

Cao huyết áp là tình trạng huyết áp tăng cao thường xuyên. Huyết áp 120/80 mm Hg được coi là huyết áp lý tưởng, những người bị cao huyết áp thường có huyết áp từ 140/90 mmHg trở lên. Béo phì có thể là nguyên nhân gây bệnh cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp nếu không được điều trị có thể dẫn đến các biến chứng như suy tim, thiếu máu cục bộ, đột quỵ và suy thận.

Suy giáp

Bệnh xảy ra khi tuyến giáp không sản sinh đủ hormone tuyến giáp làm chậm các quá trình chuyển hóa trong cơ thể (ví dụ như sự trao đổi chất). Các triệu chứng phổ biến bao gồm chuột rút cơ thường xuyên, táo bón, ăn không ngon, sưng mặt và chân, suy giảm trí nhớ, đầu óc trì trệ và tăng cân,…

Bệnh tim mạch

Theo thống kê của WHO, 31% người trưởng thành mắc các bệnh tim mạch hoặc các bệnh liên quan đến tim và mạch máu. Đau tim, suy tim, rối loạn nhịp tim, các vấn đề về van tim và đột quỵ đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Có thể phòng tránh hoặc kiểm soát các bệnh về tim qua việc tập thể dục thường xuyên và theo dõi thói quen ăn uống. Tuy nhiên, do công việc bận rộn nên chúng ta thường không chú ý đến sức khỏe.

BS. Tuyết Mai

(Theo Boldsky)




Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large