Tại sao uống rượu nhiều bị run tay?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Rượu là loại đồ uống không tốt cho sức khỏe. Uống rượu nhiều làm tổn thương các tế bào thần kinh và ức chế hệ thần kinh trung ương. Từ đó dẫn đế tình trạng run tay, thậm chí là run cả chân.

Rượu là tên một nhóm các đồ uống có chứa cồn (rượu trắng, rượu vang, rượu đế, rượu nếp, rượu rum, rượu thuốc…). Trong hóa học, rượu là một hợp chất hữu cơ chứa –OH.

Tại Việt Nam, loại rượu truyền thống được sử dụng nhiều là rượu trắng (hay rượu mạnh). Rượu này được làm từ những chất hữu cơ có thể lên men được để tạo ra cồn. Phần lớn đò uống có cồn được sản xuất từ ngũ cốc hoặc hoa quả.

Các khảo sát từ năm 2016 đến nay cho thấy, Việt Nam đang là quốc gia sử dụng rượu bia đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên thế giới. Người Việt tiêu thụ khoảng 3,4 tỷ lít bia và 300 triệu lít rượu mỗi năm.

Tại Việt Nam có trên 11% nữ giới và 80% nam giới sử dụng rượu, bia. Tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao gấp 2 lần trung bình thế giới. Đáng lo ngại là hiện trạng này đang gia tăng nhanh chóng.
Theo BSCC. Lý Trần Tình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: uống nhiều rượu gây hại cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Người nghiện rượu đang có xu hướng trẻ hóa. Hậu quả của uống nhiều rượu là làm tăng các rối loạn tâm thần như: rối loạn giấc ngủ, rối loạn trí nhớ, rối loạn nhân cách, ảo giác…

Một triệu chứng thường gặp nhất khi uống nhiều rượu là “run tay”. Run tay được xem là dấu hiệu cảnh báo sớm hội chứng nghiện rươu. Khi dung nạp một lượng rượu quá lớn trong thời gian dài sẽ gây ức chế hệ thần kinh trung ương, giảm hoạt động của não, gây tổn thương không phục hồi các tế bào não được. Từ đó dẫn đến rối loạn vận động, tâm thần, chuyển hóa.

Nếu sử dụng rượu từ năm nay sang năm khác sẽ gây ra tình trạng teo não, suy giảm chức năng các cơ quan và có thể dẫn đến đột quỵ, hôn mê gây nguy hiểm cho tính mạng con người.

Run tay là triệu chứng thường gặp ở hầu hết những người nghiện rượu. Các bác sĩ cho biết thêm, run tay hay run ở các bộ phận khác trên cơ thể còn là dấu hiệu giúp nhận biết sớm hội chứng cai rượu cấp và cần được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Hội chứng cai rượu xuất hiện đột ngột khi ngưng sử dụng rượu hay giảm lượng rượu sử dụng. Sau khoảng 5 – 10 giờ cai nghiện, chứng run sẽ xuất hiện với các biểu hiện như: run bàn tay, cánh tay, không cầm được vật nặng, khó giữ đồ, giọng nói run run… Kèm theo đó là triệu chứng mỏi mệt, tim đập nhanh, dễ bị kích động, dễ gặp ác mộng…

Chứng run tay ở người nghiện rượu có thể được chữa khỏi nếu điều trị đúng theo lộ trình của bác sĩ đưa ra. Tuy nhiên, những người nghiện rượu nặng thường hay bị căng thẳng thần kinh từ đó khiến tình trạng run tay xuất hiện thường xuyên, khó chữa hơn.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large