Tay chân run bần bật có phải do thiếu chất?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Vi chất dinh dưỡng dù chỉ chiếm thành phần rất nhỏ nhưng lại vô cùng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của con người. Khi bị thiếu hụt vi chất, cơ thể sẽ nhận được những tín hiệu cảnh báo để giúp chúng ta nhận biết sớm và bổ sung chúng kịp thời. Trong đó, hiện tượng tay chân run rẩy hay đau nhức, chuột rút các bắp cơ… là những dấu hiệu phổ biến có liên quan đến tình trạng thiếu vitamin hay khoáng chất.

Thiếu magiê có thể gây run tay

Kết quả hình ảnh cho magie

Magiê là chất cực kì quan trọng cho sự bền vững của các chức năng thần kinh và các hoạt động cơ bắp. Các triệu chứng ban đầu của thiếu hụt magiê có thể bao gồm mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, cơ bắp co giật hay run rẩy. Sự thiếu hụt magiê kéo dài có thể ảnh hưởng đến các sóng điện trong não, tim và cơ xương dẫn đến tình trạng chuột rút cơ bắp mãn tính và hội chứng chân không nghỉ. Chứng run tay chân do thiếu magie có thể được cải thiện đáng kể nếu bổ sung magie chỉ trong vòng vài giờ đến vài ngày.

Run tay do thiếu vitamin B

Vitamin B là một nhóm vitamin đóng vai trò quan trọng cho cơ thể, nó tham gia vào quá trình trao đổi chất, tổng hợp năng lượng, đảm bảo tính ổn định của các chức năng thần kinh và sự dẫn truyền. Ở những người thường xuyên căng thẳng, nhiễm độc tố, nghiện rượu, có chế độ ăn nghèo nàn và hấp thu kém, lượng vitamin B sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt. Trong đó, B1, B6 và B12 là ba vitamin nhóm B đóng vai trò quan trọng nhất cho hoạt động của hệ thần kinh.

Kết quả hình ảnh cho vitamin nhóm

Thiếu các vitamin này sẽ làm ảnh hưởng đến các chức năng của não bộ, với những biểu hiện điển hình là run rẩy, tê bì, ngứa ran ở tay chân, mất thăng bằng, giảm khả năng nhận thức, nguy cơ trầm cảm,... Những thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B mà bạn nên bổ sung đó là thịt gà, thịt đỏ, cá, rau xanh, đậu và các loại hạt...

Run tay do mất nước và điện giải  

Kết quả hình ảnh cho mất nước và điện giải

Mất nước xảy ra khi bạn không uống đủ nước hoặc bị mất quá nhiều nước một cách đột ngột như do tiểu tiện quá nhiều, tiêu chảy hoặc mất máu. Mất nước sẽ kèm theo mất các chất điện giải như natri và kali, là những khoáng chất cần thiết cho cơ thể để kiểm soát hoạt động của cơ bắp và các chức năng thần kinh. Những dấu hiệu ban đầu khi cơ thể bị thiếu nước là run rẩy cơ bắp, chuột rút, nhịp tim bất thường và mệt mỏi. Trong những trường hợp này cần sớm bổ sung nước và điện giải để tránh gây suy giảm chức năng não nhanh chóng.

Vitamin và khoáng chất tham gia vào nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Do đó, một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ không chỉ giúp bạn cải thiện được chứng run tay, mà còn giúp cho bạn luôn khỏe mạnh để làm việc hiệu quả.

 

 


Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large