Run ngón tay là bị làm sao?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Ngón tay bị run nhẹ có thể đơn thuần là do thói quen sinh hoạt, lối sống không khoa học, cụ thể như sau:

Run ngón tay do căng thẳng, stress kéo dài

Bởi khi bạn thường xuyên căng thẳng, stress, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều adrenalin - một chất khiến tim đập nhanh, tay chân run, hồi hộp….

Thiếu ngủ cũng là một nguyên nhân gây run ngón tay

Mất ngủ, thiếu ngủ nhiều ngày khiến não bộ không được nghỉ ngơi và hồi phục đầy đủ, các tế bào thần kinh “giao tiếp” và kết nối với nhau kém hiệu quả, làm cho quá trình truyền thông tin bị gián đoạn. Điều này lý giải tại sao những người thường xuyên thiếu ngủ thường có trí nhớ và khả năng tập trung kém, dễ cáu gắt, co giật cơ bắp hoặc run giật ngón tay...

Tiêu thụ nhiều caffeine

Các nghiên cứu đã chỉ ra, uống nhiều cà phê, coca, nước tăng lực, trà đặc cũng có thể khiến ngón tay bị run. Nguyên nhân là do caffein, cocain trong những thức uống này là chất làm hưng phấn và kích thích hệ thần kinh gây ra các triệu chứng run rẩy, tim đập nhanh, rối loạn tiêu hóa, cảm giác bồn chồn, khó chịu.

Run do ngón tay hoạt động, làm việc nhiều

Đôi khi run có thể do sự căng mỏi cơ khi ngón tay phải làm những công việc lặp đi lặp lại liên tục, ví dụ nhân viên đánh máy, thợ làm nails, học sinh, nhà văn…

Tác dụng phụ của một số thuốc điều trị

Một số trường hợp, run ngón tay là tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc an thần kinh, thuốc chống trầm cảm.
Đôi khi ngón tay bị run lại là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề nghiêm trọng của cơ thể bạn không nên chủ quan.

Run ngón tay khi cầm nắm đồ vật do bệnh run vô căn

Run vô căn chủ yếu gây run ở ngón tay, bàn tay khi cầm nắm đồ vật hoặc khi thực hiện các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ cao. Một số người có thể run đầu theo kiểu gật đầu hoặc lắc đầu, run môi, run lưỡi. Triệu chứng run sẽ tăng lên khi người bệnh mệt mỏi, căng thẳng hoặc khi hồi hộp trước đám đông.

Bệnh Parkinson gây run khi nghỉ ngơi

Run ngón tay còn có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson, người bệnh run khi ngồi nghỉ, ngón tay run giống như đang đếm xỉa tiền và thường kèm theo triệu chứng cứng cơ bắp, cử động chậm.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng dây thần kinh giữa bị chèn ép trong ống cổ tay gây ra các triệu chứng như: đau, mỏi, tê bì,… Đây là chứng bệnh liên quan nhiều đến nghề nghiệp nhất là với nhân viên văn phòng do thường xuyên sử dụng các cơ và gân của ngón tay, bàn tay, cánh tay và duy trì một tư thế trong thời gian dài. Người bệnh có thể bị run các ngón tay, yếu cơ tay, teo cơ khiến việc viết chữ, cầm nắm đồ vật gặp nhiều khó khăn.

Run ngón tay cần chữa trị như thế nào?

Theo chuyên gia, để giảm run trước hết phải xác định đúng nguyên nhân gây bệnh.
- Nếu là run do căng thẳng, lo lắng: điều bạn cần làm là giảm tải áp lực từ công việc, cuộc sống.
- Nếu nguyên nhân gây run ngón tay cái xuất phát từ việc sử dụng nhiều chất kích thích: Chắc chắn bạn nên giữ chừng mực hơn với bia rượu, cà phê, thuốc lá
- Tuy nhiên, nếu triệu chứng run không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt hơn hết, bạn vẫn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và kê đơn thuốc phù hợp.

Ngày nay, nhiều nghiên cứu đã chứng minh, những hoạt chất sinh học tự nhiên trong hai thảo dược Thiên ma, Câu đằng có vai trò tương tự tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp an thần, trấn tĩnh, giảm bớt lo âu, căng thẳng.
Đồng thời làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh, làm chậm quá trình thoái hóa, lão hóa não. Đây là lý do vì sao nhiều người bệnh nhận thấy tay giảm run, cầm nắm và sinh hoạt dễ dàng hơn khi kết hợp sử dụng thêm sản phẩm Khang Não Cơ với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large