Điểm mặt 8 nguyên nhân gây nên hiện tượng run tay chân

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Run vô căn

Run vô căn là trạng thái run không rõ nguyên nhân, thường tác động mạnh đến cả hai bàn tay, ngón tay với dấu hiệu run tay đặc trưng là run tăng lên lúc vận động. Do vậy khi đi khám để chẩn đoán phân biệt run vô căn với các nguyên nhân khác bác sỹ có thể yêu cầu bạn vẽ một vòng tròn, cầm một cốc nước… Run vô căn thường là run lành tính, tuy nhiên bệnh cũng phát triển nặng lên theo thời gian nên việc nhận biết sớm và chữa ngay sẽ giúp cải thiện bệnh tốt hơn.

Run do rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật được coi là nguyên nhân gây run tay chủ đạo tay ở người trẻ tuổi, tuy nhiên nó cũng có thể bắt gặp ở các lứa tuổi cùng với sự tăng lên của các triệu chứng lo âu, căng thẳng, hồi hộp…

Xen kẽ với triệu chứng run tay bạn còn có các nguy cơ bị bệnh nhịp tim nhanh, khó thở, tiết mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân.

Run tay do ảnh hưởng Parkinson

Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh phát triển nặng dần qua từng ngày, do sự mất cân đối chất dẫn truyền thần kinh có tên là dopamin ở trong não. Thời điểm hiện tại chưa có phương pháp chữa bệnh dứt điểm. Biểu hiện run trong bệnh lý Parkinson có đặc điểm là run thấy hoặc tăng lên khi nghỉ ngơi và thuyên giảm khi bạn hoạt động. Ở giai đoạn nặng nhất, người bệnh có thể cứng cơ khớp, đi lại chậm chạp và cử động khá khó khăn.

Run tay sinh ra từ tác dụng phụ của thuốc

Run tay có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một số thuốc điều trị và bình thường chỉ cần ngừng uống thuốc run sẽ hết. Các thuốc gây nên run gồm có: thuốc phòng tránh động kinh (gabapentin…); thuốc điều trị rối loạn lo âu (tetrabenazin…); các thuốc corticoid (prednisolon…); thuốc trầm cảm (clopromazine…)

Nếu bạn thấy xuất hiện run tay cùng với thời điểm sử dụng các thuốc trên, nên nói lại với bác sỹ điều trị của bạn. Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể đổi thuốc hoặc kết hợp thêm thuốc để hỗ trợ cải thiện tình trạng run.

Run tay do tiểu não

Tiểu não là vùng não đóng vai trò điều hòa thăng bằng và phối hợp các vận động của cơ thể. Tiểu não dễ bị tổn thương do nhiễm khuẩn, chấn thương hoặc thoái hóa tiểu não do di truyền,… Sự tổn thương này không chỉ gây ra hiện tượng run tay mà còn làm mất thăng bằng, ảnh hưởng trực tiếp tới dáng đi của người bệnh. Tùy vào tác nhân gây bệnh, khi khám bệnh kỹ các bác sỹ sẽ lựa chọn cho bạn phương pháp điều trị khác.

Run do bệnh lý cường giáp

Cường giáp là bệnh lý rối loạn tự miễn, xuất hiện khi cơ thể sản sinh lượng lớn hormon tuyến giáp, làm rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Khi đó, bạn rất dễ mắc các triệu chứng như run tay, hồi hộp, nhịp tim nhanh, căng thẳng, khó chịu…

Dấu hiệu run tay trong bệnh lý cường giáp sẽ khởi đầu từ ngón tay, bàn tay, với các biên độ nhỏ, đều đặn, tăng lên khi thay đổi cảm xúc. Nếu kiểm soát tốt bệnh tuyến giáp tình trạng này sẽ thuyên giảm dần.

Run tay do lạm dụng Caffeine

Việc lạm dụng quá nhiều caffeine – nhất là ở giới trẻ, người làm việc trí óc… có thể gây ra các triệu chứng run tay, hoặc tăng nặng tình trạng run do các nguyên nhân khác. Caffeine có mặt nhiều trong thức uống như cafe, nước ngọt có ga, chocolate… thậm chí là trong một số loại thuốc giảm đau, không gây buồn ngủ.

Run tay do sử dụng nhiều rượu bia

Đồ uống có cồn cũng là một trong các nguyên nhân gây run tay thường gặp, nó có thể xuất hiện ở người hay uống rượu nghiện rượu. Một số người thấy sau khi uống một chút rượu các triệu chứng run tay lại giảm, do đó lầm tưởng rằng rượu có thể chữa được bệnh. Nhưng không đây chỉ là một tác động “giả”, gây hưng phấn thần kinh tức thời. Nếu dùng quá nhiều về lâu về dài sẽ làm tổn thương các tế bào thần kinh và khiến bệnh trầm trọng hơn.

Chính vì vậy, nếu muốn cải thiện được chứng run, phải tuyệt đối cai bia rượu.

Ngoài ra, bạn có thể gặp run tay trong rất nhiều các trường hợp khác nhau như bệnh huyết áp, ngộ độc kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen…), các bệnh thông thường về xương khớp…

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large