PARKINSON CÓ LÂY KHÔNG? CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Bệnh Parkinson là một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh chứa sự thay đổi qua hoạt động. Bệnh không tiến triển nhanh chóng, đôi khi sự bắt đầu của bệnh này là một chấn động hầu như không đáng kể ở trong một tay. Nhiều người tin cậy rằng tình trạng run có khả năng là dấu hiệu của bệnh Parkinson, ́ các rối loạn bổ sung cũng thường gây ra độ cứng hay chậm của chuyển động. Vậy bệnh parkinson có di truyền không? bệnh có lây không?

Số đông những trường hợp mang bệnh Parkinson là không biết nguyên do, và nhà khoa học cho rằng bệnh tiến triển là bởi vì sự tương tác giữa yếu tố gen và môi trường, gây cho hiện tượng thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh nhiễm chức năng kiểm soát và kết hợp hoạt động của cơ thể là dopamine. Tuy nhiên, cũng chưa thể phủ nhận nhiệm vụ của di truyền học trong cơ chế bệnh sinh của Parkinson.

Đa số những tình huống nhiễm bệnh Parkinson đều có những gen bất thường hoặc gen làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh này. Tuy vậy khi bạn mắc gen này không có nghĩa rằng bạn chắc chắn sẽ nhiễm bệnh Parkinson. Khoảng 15% qua 25% một vài đối tượng sống chung với bệnh Parkinson nhiễm người thân từng gặp phải tình trạng này. Một vài đối tượng có người thân trong gia đình mắc bệnh này thì tỉ lệ mắc bệnh này sẽ cao hơn so với những người không có gia đình mắc bệnh chi phí chữa bệnh sỏi thận.

Ngược lại, nếu bố bạn mang bệnh Parkinson, không có nghĩa rằng bạn hay con của bạn sẽ có khả năng mắc phải bệnh tật này, thông qua chứa rất nhiều nguyên nhân khác mối quan hệ qua bệnh. Chỉ đơn thuần là bạn hay con của bạn sẽ có thể mắc bệnh này cao hơn so với những người không có tiền sử gia đình chứa bệnh Parkinson khác.

Có nhiều dạng khác nhau của bệnh Parkinson liên quan tới các khuyết tật di truyền mang tính chất gia đình. Thường gặp nhất là “bệnh Parkinson khởi phát sớm”, bệnh có thể xuất hiện trước tuổi 40 và liên quan trực tiếp tới một số gen đột biến đặc trưng của bệnh Parkinson.

Ngoài ra bệnh parkinson không có lây truyền nhé bạn.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large