CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ PARKINSON PHỔ BIẾN NHẤT HIỆN NAY

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Theo Mayo Clinic, dưới đây là 9 loại thuốc và phương pháp điều trị bệnh Parkinson được dùng nhiều hiện nay:

Viên uống Carbidopa-Levodopa

Levodopa sau khi vào não sẽ được chuyển thành dopamine. Khi kết hợp với Carbidopa sẽ có khả năng ngăn cản Levodopa bị phân hủy trước khi đi qua lớp màng bảo vệ cho các tế bào não, đồng thời giúp làm giảm tác dụng phụ do Levodopa gây ra.

Đây là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh Parkinson hiện nay, mặc dù sau khi sử dụng 3 - 5 năm thuốc thường bị kém hiệu quả, buộc phải tăng liều. Dùng thuốc trong thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, chóng mặt, gây ra các cử động thiếu tự chủ, rối loạn vận động...

Dịch truyền Carbidopa-Levodopa

Năm 2015, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận sự kết hợp giữa Carbidopa và Levodopa dưới dạng gel, được truyền qua ống dẫn vào ruột non. Phương pháp này thường được sử dụng ở người bệnh Parkinson có phản ứng với thuốc uống, tuy nhiên chúng cũng có một số rủi ro như nhiễm trùng ống dẫn.

Các chất đồng vận dopamine

Các chất đồng vận dopamine có thể “bắt chước” tác dụng của dopamine trong não. Chúng thường không hiệu quả như Levodopa, nhưng có tác dụng lâu hơn và có thể được dùng kết hợp với Levodopa để nâng cao hiệu quả điều trị.

Loại thuốc này có thể được dùng thông qua một miếng dán, thuốc uống hoặc tiêm. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng chất đồng vận dopamine là buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, ảo giác…

Thuốc ức chế MAO-B

Các loại thuốc như Selegiline và Rasagiline có thể ngăn ngừa sự phá hủy dopamine trong não bằng cách giải phóng các enzyme MAO-B. Nhìn chung, các loại thuốc này không nên dùng chung với các chất kích thích, thuốc chống trầm cảm vì có thể gây phản ứng nghiêm trọng. Tác dụng phụ của thuốc ức chế MAO-B bao gồm mất ngủ, buồn nôn và có thể gây ảo giác nếu dùng cùng Carbidopa-Levodopa.

Thuốc ức chế COMT

Loại thuốc này giúp kéo dài tác dụng của Levodopa bằng cách ngăn chặn các enzyme não phá hủy dopamine. Các tác dụng phụ cũng giống như dùng Levodopa, chủ yếu là gây cử động thiếu tự chủ và tiêu chảy.

Thuốc kháng cholin

Thuốc kháng cholin đã được sử dụng từ lâu để chống lại những cơn run tay chân thường gặp ở người bệnh Parkinson. Tuy nhiên, các tác dụng phụ như nhầm lẫn, ảo giác, mất trí nhớ, táo bón… được coi là gây nhiều rắc rối hơn so với các cơn run tay chân.

Amantadine

Amantadine thường được kê cho người bệnh ở giai đoạn đầu của bệnh Parkinson, giúp giảm nhẹ các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp… Amantadine cũng có thể được dùng kết hợp với Carbidopa-Levodopa trong các giai đoạn sau này, giúp kiểm soát các tác dụng phụ.

Kích thích não sâu

Đây là phương pháp được sử dụng trong trường hợp người bệnh Parkinson không còn đáp ứng với thuốc Levodopa. Phương pháp này liên quan đến việc cấy các điện cực trong não. Các điện cực này lại được nối với một máy phát điện ở vùng ngực. Các xung điện được gửi từ máy phát đến các điện cực có thể làm giảm các triệu chứng bệnh Parkinson.

Phương pháp kích thích não sâu có một số rủi ro nghiêm trọng như xuất huyết não, đột quỵ và nhiễm trùng. Ngoài ra, người bệnh sẽ phải thường xuyên đi khám để kiểm tra các điện cực, máy phát điện.

Dùng thảo dược hỗ trợ điều trị Parkinson hiệu quả

Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng thuốc hóa dược hoặc phẫu thuật, gần đây nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới cũng phát hiện ra rằng, phối hợp thêm các thảo dược như câu đằng, thiên ma cho hiệu quả cao trong việc hỗ trợ cải thiện triệu chứng run, cứng cơ bắp, ảo giác, lo âu... và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

Nguyên nhân là bởi các hoạt chất sinh học trong thiên ma, câu đằng giúp cung cấp các tiền chất dinh dưỡng cho tế bào thần kinh, giúp an thần, trấn tĩnh, đồng thời chống oxy hóa và gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não. Nhờ đó, chúng không chỉ giúp hỗ trợ cải thiện triệu chứng mà còn giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large