TRẺ BỊ SA TRỰC TRÀNG: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ TRÍ

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào



1. Sa trực tràng dân ta còn gọi là LÒI DOM ( tôi cũng không biết vì sa lại gọi như vậy ) - tự nhiên cha mẹ thấy con đi cầu phải rặn xong có 1 khối màu đỏ hồng hay hơi tím và bóng ở ngay lỗ hậu môn và rất hốt hoảng. Đó chính là đoạn ruột cuối còn gọi là trực tràng bị sa ra ngoài qua lỗ hậu môn .


2. Nguyên Nhân trẻ bị sa trực tràng ? trên 1 cơ địa đứa bé có bất thường về mặt giải phẫu chỗ gập góc giữa bóng trực tràng và ống hậu môn khi trẻ có các hành vi gây áp lực lên tầng sinh môn như : trẻ bị táo bón đi cầu phải rặn mạnh , trẻ bị bệnh lỵ , bệnh tiêu chảy.... Trực tràng dễ sa xuống và không lên được.


3. Cha mẹ có thể làm gì khi tình huống trên xảy ra tại nhà ? đa số phụ huynh rất hốt hoảng và bế con tới bệnh viện, tuy nhiên bạn có thể làm ở nhà các động tác sau mà vẫn giải quyết được vấn đề :
- Cho bé nằm ngửa, kê mông cao , dạng 2 chân, 1 người phụ cầm vào 2 khoeo chân bé giơ lên cao và giữ dạng ra 2 bên. 1 người đứng đối diện mông trẻ , dùng nước ấm xối sạch khối sa, dùng các ngón bàn tay phải nắm trọn lấy khối sa, dùng ngón cái bàn tay trái đặt vào đúng giữa khối sa, kết hợp 2 bàn tay đẩy từ từ khối sa lên trên trong khi đó người giữ chân trẻ từ từ hạ thấp chân và khép dần 2 chân lại, khi khối sa vừa đẩy lên hết cũng là lúc 2 chân bé duỗi thẳng và 2 mông khép khít lại , giữ nguyên tư thế đó 20 -30 phút, dỗ dành tránh để bé la hét vì có thể sa trở lại.


4. Khi nào cần phẫu thuật ? nên chờ đợi để cơ thể và khung chậu tự hoàn thiện , nếu sau 3 tuổi bé còn sa trực tràng , hoặc khối sa quá lớn , dài trên 3 cm thì nên phẫu thuật.


5. Làm sao để không bị tái phát sa trực tràng :
- Tư thế đi cầu : không cho trẻ ngồi bô hay ngồi chồm hỗm, sẽ tăng áp lực lên tầng sinh môn và gây sa, nên bế trẻ ở tư thế xi tiểu , xi ị như khi còn nhỏ.
- Chế độ ăn đủ chất xơ , đủ nước để phòng táo bón
- Uống ngừa rota virus, vệ sinh ăn uống để phòng ngừa tiêu chảy.


6. Nếu đẩy không lên thì sao : nếu khối sa lớn mắc kẹt và không lên được, bạn lấy miếng gạc sạch thấm nước ấm , đắp lên khối sa và đưa trẻ tới cơ sở y tế.

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large