MẸO CHỮA TÁO BÓN NÊN VÀ KIÊNG ĂN GÌ ĐỂ MAU KHỎI

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Nhân dân ta từ lâu do kinh nghiệm thực tế của mình đã thấy vấn đề ăn điều trị rất quan trọng đối với người bệnh. Ăn không những để giữ sức cho bệnh nhân, mà còn phải là một phương tiện điều trị. Ăn là một yếu tố điều trị chủ yếu trong một số bệnh đặc biệt là đối với triệu chứng táo bón. Cùng nhau tìm hiểu xem táo bón nên ăn gì và không nên ăn gì để lựa chọn thực phẩm tốt cho tiêu hóa khi bị táo bón nhé.

 1. Táo bón nên ăn gì để khỏi bệnh:

1.1. Món ăn chữa táo bón:



 - Lấy 50g đậu đen mang ninh nhừ rồi cho 25ml mật ong vào quấy đều, chia làm 2 lần ăn vào lúc đói. Ăn liền trong 1 tuần sẽ thấy hiệu quả.

 - Chuẩn bị dầu vừng (mè đen): 10 ml; mật ong: 15 ml. Hai thứ hòa lẫn nhau, uống 1 lần/ngày , dùng trong một tuần. 

 - Cà rốt 50g, mật ong 25ml. Cà rốt rửa sạch, xay nhỏ, cho mật ong vào, thêm 150ml nước quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi chín chia làm 2 lần ăn vào lúc đói. Ăn liền 1 tuần.

1.2. 10 loại rau củ cải thiện táo bón hiệu quả:


- Khoai lang: là thực phẩm có tác dụng nhuận tràng cực tốt. Nghiên cứu xác định trong khoai lang có chứa lượng chất xơ nhiều gấp đôi so với khoai tây rất tốt cho người bị táo bón. Do vậy khoai lang luôn là lựa chọn đầu tiên mỗi khi gặp tình trạng khó tiêu, táo bón. Có thể chế biến thành các dạng hấp, luộc để ăn rất đơn giản trị táo bón hiệu quả ngay tức thì. Không chỉ củ mà lá khoai lang cũng có tác dụng điều trị táo bón rất hiệu quả.

- Mồng tơi: tính hàn, cả Đông và Tây y đều khẳng định là loại rau có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt. Dùng mồng tơi để nấu canh ăn hàng ngày, táo bón sẽ bị đẩy lùi nhanh chóng.

- Cà rốt: là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Có đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan có trong một củ cà rốt cỡ trung bình. Chất xơ không hòa tan có công dụng làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi tiêu dễ dàng.

- Đậu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao. Một chén đậu đen nấu chín sẽ mang lại 1,5 g chất xơ. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy, nên đậu là một trong những loại thực phầm vàng để điều trị táo bón.

- Cải bruxen: đây là loại rau đặc biệt tốt trong việc điều trị táo bón, 6 cây cải bruxen có chứa 3g chất xơ. Chúng hỗ trợ và giúp phân mềm cho phép đi tiêu nhanh chóng và thoải mái. Việc thêm loại cải này vào trong bữa ăn hàng ngày sẽ hỗ trợ đẩy lùi táo bón rất tốt.



- Bắp cải rất giàu chất xơ rất do vậy chúng hữu ích trong việc khắc phục táo bón. Bắp cải có thể luộc, nấu canh hoặc ép lấy nước uống hàng ngày để táo bón mau khỏi.

- Củ cải chia thành củ cải trắng, củ cải đỏ… có thể ăn sống hoặc chế biến thành món ăn. Củ cải tính ngọt, mát, vị cay, có công dụng giải độc, hoá đờm giải nhiệt…

Lượng vitamin C trong củ cải gấp 10 lần lê, ngoài ra còn có tác dụng thông tiện, chống ung thư, chống vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa sỏi mật, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Mỗi ngày có thể ăn khoảng 250g để thông tiện.

- Cải thảo  có tính hàn, vị ngọt, có công dụng thanh nhiệt giải độc,  phá kết, thông tiện. Trong cải thảo chứa nhiều chất xơ, giàu hàm lượng vitamin A, B, C…. Người da khô, táo bón, nước tiểu vàng đều có thể ăn cải thảo. 

- Qủa bầu có thành phần chủ yếu là nước, ngoài ra còn chứa hàm lượng vitamin A, Magie, kali cao, hàm lượng chất xơ phong phú, cũng có công dụng thông tiện hiệu quả.

- Giá: Chủ yếu chỉ các loại giá đỗ xanh, giá đậu tương với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, vitamin C, nhiệt lượng và chất béo thấp có tác dụng thông tiện lợi tiểu. Ăn giá đỗ thường xuyên còn có thể trị đờm, tăng cường chức năng cho não bộ.

1.3. Mách bạn 5 thứ quả nên ăn khi bị táo bón:


   

   1. Đu đủ

- Trong đu đủ chứa papain - 1 loại enzym tiêu hóa tự nhiên. Enzym này có tác dụng tiêu hóa thức ăn và hỗ trợ quá trình đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Nó cũng ngăn ngừa tích tụ những protein bị tiêu hóa dở dang trong đại tràng và hệ thống bạch huyết.

    2. Táo

- Táo có chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Ăn táo nên ăn cả vỏ vì hàm lượng chất xơ ở vỏ là cao nhất. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Ăn táo khi đói sẽ đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, ăn 2 – 3 quả táo mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón.

    3. Chuối

- Chuối là loại quả tuyệt vời để trị táo bón, do chuối có hàm lượng chất xơ rất cao. Hơn nữa, chuối giàu kali có tác dụng giúp cơ ruột và các chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả.

    4. Dưa chuột

- Nếu bạn bị táo bón mãn tính, hãy thêm dưa chuột vào khẩu phần ăn hàng ngày. Vì hàm lượng nước và chất xơ cao có trong dưa chuột sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng khó đi ngoài một cách nhanh chóng.

     5. Cam

- Một loại quả chứa rất nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa đó là cam. Trước khi đi ngủ, bạn nên ăn 1 – 2 quả cam, đây là cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng táo bón.

2. Táo bón nên kiêng ăn gì để mau khỏi?



- Thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ:

Thức ăn nhanh thường thiếu chất xơ, chứa nhiều chất bảo quản; đồ ăn được chế biến theo cách thức chiên rán béo ngậy cũng gây hai cho hệ tim mạch và tiêu hóa. Do đó, bị táo bón hãy cố gắng hạn chế tối đa chúng nếu muốn cải thiện bệnh nhanh hơn

- Rượu bia và một số chất kích thích:

Đây là nhóm các chất không chỉ làm suy giảm chức năng gan thận mà đối với đường tiêu hóa chúng còn rất hại. Chúng khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn và làm giảm công suất làm việc của đường ruột.

- Đồ cay, nóng:

Lượng nhiệt có trong đồ ăn cay nóng là rất cao. Do vậy, những đồ ăn chứa nhiều hương liệu, gia vị cay nóng (nhiều ớt, tiêu) cũng là những thực phẩm nên tránh khi mắc táo bón. Những món ăn cay nóng sẽ khiến cho tình trạng táo bón của bệnh nhân nặng hơn . Do đó bạn nên tránh các món ăn này khi có dấu hiệu táo bón.

3. Phòng chống táo bón bằng cách nào?



- Ăn nhiều chất xơ: Chế độ ăn hằng ngày trong cuộc sống tất bật, tiệc tùng thường là “thoải mái ăn thịt, tiết kiệm ăn rau” dẫn đến không đủ lượng chất xơ; chất xơ làm làm tăng khối lượng chất thải đang “nằm ì” trong ruột già, hút nước, trương nở và làm mềm phân, “bôi trơn” và kích thích ruột già đẩy phân ra khỏi cơ thể.

- Bổ sung men vi sinh (Probiotics):

Các men vi sinh (Probiotics) là những người bạn tốt, cùng sinh sống (cộng sinh) trong ruột, tiết ra enzyme giúp tiêu hóa, kích thích nhu động ruột, sinh acid lactic. Acid lactic kéo nước vào lòng ruột, làm tăng chức năng đẩy tống phân của ruột và giúp phòng ngừa táo bón.

- Không “ham vui mà quên nhiệm vụ”:

Khi nín đi cầu hay không tập thói quen đi cầu đúng giờ, phân sẽ mất nước, trở nên “cứng đầu” và biến thành “tảng đá gây cản trở lưu thông”.

- Uống đủ nước, vận động, tập thể dục, thể thao thường xuyên:

Chế độ ăn nhiều chất xơ và uống nhiều nước, kết hợp với việc vận động cơ thể, tập thói quen đi cầu đúng giờ, bổ sung men vi sinh (Probiotics) luôn là phương pháp hiệu quả để chống táo bón một cách tự nhiên.

 

=============================================================

👩‍⚕️LIÊN HỆ TRỰC TIẾP CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Hotline – Zalo – Facebook – Viber: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large