TRẮC BÁCH DIỆP - VỊ THUỐC QUÝ CHO NGƯỜI CHẢY MÁU CAM

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Chảy máu cam là hiện tượng các mao mạch trên niêm mạc mũi cơ giòn, bị đứt do viêm hoặc chấn thương. Không những thế môi trường lạnh, nhiệt độ bị giảm đột ngột khiến các mao mạch bị co lại dẫn đến xuất huyết. Một trong những vị thuốc trị chảy máu cam rất tốt đó là trắc bách diệp.

1.Tìm hiểu về lá trắc bách diệp

Y học cổ truyền có nhiều thảo dược chữa bệnh hiệu quả trong đó có lá trắc bách diệp hay còn gọi là cây Trắc bá, tên khoa học: Biota orientalis (L) Endi. Đây là 1 loài cây nhỏ, cao 2 – 3m, lá mọc đối xứng, hình vẩy. Thân cây được phân ra làm nhiều nhánh nhỏ, các nhánh xếp với nhau theo mặt phẳng thẳng đứng. Quả có hình trứng, màu xanh, nhỏ, mọc lẫn ở lá. Loại cây này không chỉ được trồng làm cảnh, mà đông y còn dùng trắc bách diệp để cầm máu và trị chảy máu cam rất hiệu quả. Lá cây trắc bách diệp có thể được phơi khô, sử dụng sống hoặc sao cháy rồi nấu lấy nước uống.

2. Công dụng cầm máu, chữa chảy máu cam bằng trắc bách diệp

Đông y cũng khẳng định rằng lá Trắc bách diệp vị đắng, tính hơi lạnh được sử dụng để cầm máu, mát huyết rất công hiệu, ngoài ra nó còn có tác dụng thanh thấp nhiệt ở phần huyết bởi vậy là thành phần không thể thiếu trong những bài thuốc chữa trị bệnh về huyết như thổ huyết, chảy máu cam, băng huyết, đại tiện ra máu, tiểu tiện ra máu, đi lỵ ra máu… Cây trắc bách diệp cũng có thể dùng riêng khi sao cháy hay kết hợp cùng với một vài dược liệu khác, sử dụng hàng ngày uống 2-3 lần.

Hiện nay, nghiên cứu khoa học chứng minh “lá Trắc bách diệp có vai trò rất quan trọng giúp co thành mạch máu, làm tăng lượng protrombin toàn phần trong máu, giảm thời gian Quick, giúp máu đông nhanh hơn, rút ngắn thời gian chảy máu. Bởi vậy có thể khẳng định rằng trắc bách diệp có công dụng cầm máu rất tốt.”

3. Các bài thuốc trị chảy máu cam bằng trắc bách diệp

Lá trắc bách diệp được dùng trong những trường hợp trị xuất huyết như khái huyết nhẹ và vừa của người bệnh lao, chảy máu cam, rong huyết ở tử cung, viêm niêm mạc tử cung.. cho hiệu quả cao.

Bạn có thể dùng trắc bách diệp nước sắc. Phương pháp này tương đối thuận tiện, các bạn hãy chuẩn bị lá Trắc bách diệp rửa sạch và cho vào chảo, sao vàng đen (không dùng cành). Sau đó nấu lấy nước đặc, để dễ uống hơn các bạn có thể pha thêm với nước đường. Với người trưởng thành uống trắc bách diệp đã sắc, mỗi ngày 50 – 70ml dung dịch, thời gian dùng kéo dài từ 5-7 ngày.

Ngoài ra lá trắc bách diệp cũng được dùng cùng với các bài thuốc khác dùng để cầm máu, trị chảy máu cam

Chuẩn bị 12g ngải diệp tươi, 10g trắc bá diệp, 12g sinh địa, rửa sạch, sắc uống mỗi ngày 1 thang, dùng 2-3 lần mỗi ngày hoặc các bạn hãy dùng một nắm rau muống rửa sạch, giã nát lọc lấy nước thêm đường và một chút nước sôi vào cho dễ uống hơn, ngày uống 1 lần. Chữa thổ huyết, chảy máu cam rất hiệu quả.

Chuẩn bị: Lá trắc bá diệp kết hợp với lá sen, ngó sen, sinh địa, ngải cứu, sao vàng lưu ý mỗi loại có thể dùng từ 8-15g, sắc lấy nước uống. Phương thuốc này đặc trị nôn ra máu, chữa chảy máu cam. Sắc 4 lấy 1, tức là sắc một lần 400ml cô đặc lại còn 100ml, dùng mối ngày 2 lần.

Các bài thuốc điều trị chảy máu cam bằng trắc bách diệp trên đã được thực tế chứng minh là có kết quả. Dù vậy, hiệu quả mà nó đem đến là không ổn định, kết quả đối với mỗi người là không giống nhau. Bởi vậy, nếu muốn chữa trị bệnh tốt nhất, người bị bệnh nên hỏi ý kiến của dược sĩ, bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp chữa trị phù hợp nhất. Hãy gọi đến số 0968.556.133 để được tư vấn trực tiếp và cụ thể nhất.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large