Những điều cần biết giúp hạn chế chảy máu cam vào mùa đông

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Chúng ta thường thấy nhiều người thường hay chảy máu cam vào mùa đông. Chính vì tiết trời lạnh của mùa đông làm độ ẩm trong không khí giảm đáng kể, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng chảy máu cam. Đặc biệt, trường hợp chảy máu mũi xuất hiện nhiều với những người thường hay sử dụng điều hòa quá khô.

Độ ẩm trong không khí giảm dẫn đến các mao mạch trong mũi bị co lại, rất dễ vỡ khi chúng ta chà xát, ngoáy mũi hay thậm chí cả thao tác rữa mặt hơi mạnh tay.

Hấu hết chảy máu cam ở phần trước trước mũi nơi có nhiều mạch máu xuất hiện. Khi có tác động, các mao mạch bị vỡ làm thoát ra một lượng máu nhỏ. Trong hầu hết các trường hợp chảy máu cam này thường dễ kiểm soát và không gây nguy hiểm.

Tuy vậy, chúng ta cần chú ý để không làm cho bệnh tình nặng thêm. Khi bị chảy máu cam, nên gồi dậy, đầu hơi cúi về trước. Động tác này giúp cho máu cam không chảy ngược vào trong họng gây ra tình trạng khó chịu và dễ bị nôn. Có thể dùng ngón tay ấn nhẹ mũi bị chảy.

Nếu thấy máu còn chảy sau vài phút, bạn có thể dùng đá lạnh chườm vào phần mũi chảy máu để giúp cầm máu nhanh hơn. Nên chú ý, trong vòng 10 đến 15 phút máu vẫn còn chảy thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Tuyệt đối không nên dùng bông gòn nhét lỗ mũi bị chảy. Vì các sợi bông ly ti của bông gòn khô dính vào thành mũi lúc lấy ra rất dễ làm cho mũi tiếp tục chảy máu.

Làm thế nào để phòng tránh chảy máu cam mùa đông?


Lúc trời lạnh, chúng ta nên nhỏ nước muối sinh lý hay dùng bình xịt nước biển để xịt vào mũi vài lần trong ngày giúp mũi giữ độ ẩm. Nếu dùng điều hòa không khí thường xuyên, bạn nên đặt một tô nước lớn gần điều hòa giúp tạo độ ẩm trong phòng.

- Không nên ngoáy mũi, việc này rất dễ chảy máu cam không những vào mùa đông mà cả những tiết trời khác.

- Cần cẩn trọng với các thuốc xịt mũi, nên hỏi kỹ bác sĩ chuyên khoa về cách dùng và thời gian dùng nếu bạn thường xuyên dùng thuốc xịt mũi (ngoài nước biển và nước muối sinh lý).

- Tránh ra vào những nơi có nhiệt độ chênh lệch cao, nóng – lạnh.

- Uống bổ sung vitamin C và ăn nhiều rau quả cũng góp phần đáng kể để giúp ngăn chặn chảy máu cam vào mùa đông.

- Giữ vệ sinh cá nhân tốt và không nên để móng tay dài.

Chúc bạn có một mùa đông ấm áp và an lành.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large