6 Công dụng thần kì của nước rau má đối với trẻ nhỏ

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào


Nước rau má là thức uống giải khát có nhiều công dụng, phổ biến dễ làm mà lại lành tính, phù hợp với nhiều người kể cả trẻ nhỏ. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nước rau má có tác dụng gì? mà khiến nhiều người ưa thích nó như vậy.

Nước rau má có tác dụng gì với trẻ nhỏ?

Nếu như phải trả lời câu hỏi: “Nước rau má có tác dụng gì ?” thì có lẽ phải kể đến những công dụng dành riêng cho trẻ nhỏ đầu tiên. Nước rau má có thể cho bé uống trực tiếp, nấu cháo hoặc bột ăn dặm cho bé, và còn có thể làm thuốc hạ sốt và chữa rôm sảy, mẩn ngứa rất an toàn và lành tính với da của trẻ.

Hạ sốt cho trẻ bằng rau má, bột rau má

Trẻ nhỏ thường bị sốt do nhiều nguyên do ví dụ như sốt do mọc răng, cảm cúm, bị bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tay – chân – miệng, mẫn cảm thức ăn, dị ứng, .... Khi trẻ sốt, mẹ bỉm sữa dùng 30gr rau má, rửa sạch, vò nát, đổ xâm xấp nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 15 phút rồi chắt ra cốc lớn. Khoảng một tiếng cho trẻ nhỏ uống 1-2 thìa. Trẻ sẽ giảm sốt rất nhanh mà không cần dùng đến các loại thuốc tây y.

Trị hiện tượng chảy máu cam ở trẻ

Trẻ nhỏ thường bị chảy máu cam do bị nóng trong người, mẹ bỉm sữa có thể áp dụng cách như sau:

Dùng 1 nắm rau má rửa sạch, giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, hòa thêm 1 ít nước đun sôi để nguội, cho thêm một chút đường để trẻ dễ uống. Đặt trẻ nằm ngửa, phần bã vắt nước cho khô rồi đắp lên trán. Cho trẻ uống nước rau má trong khoảng 2-3 ngày, sau đó mỗi tuần cho trẻ uống khoảng 4 - 5 lần, mỗi lần không quá 30gr, từ đó trẻ sẽ không còn bị chảy máu cam vặt nữa.

Làm trẻ hết biếng ăn, còm cõi

Nếu bé yêu nhà bạn biếng ăn, người gầy còm, lại hay đi đại tiện ra phân sống loạn khuẩn, thì bạn có thể áp dụng cách sau:

Lấy một nắm lá to rễ cây rau má, rửa sạch, phơi cho ráo nước, sao lên tán thành bột, nấu chung với bột gạo hoặc trộn với cháo cho trẻ ăn rất tốt. Lưu ý không dùng quá nhiều rau má, mỗi tuần chỉ cho bé ăn khoảng 3 lần thôi nhé.

Chữa bệnh kiết lỵ ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ bị kiết lỵ thường có biểu hiện đau bụng, đi đại tiện có lẫn máu trong phân, nếu để lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến bị còi cọc và suy dinh dưỡng. Mẹ bỉm sữa dùng một nắm rau má đem rửa sạch, để ráo nước, giã nhỏ, thêm chút muối, khuấy đều, lọc nước và bỏ bã. Uống vài lần trẻ sẽ hết chứng kiết lỵ mà không cần dùng thuốc.

Tạo cảm giác thèm ăn cho trẻ nhỏ

Rau má lành tính, vị thơm ngọt tự nhiên có tác dụng kích thích vị giác của trẻ nhỏ, làm cho trẻ nhỏ thèm ăn, mẹ có thể dùng rau má luộc để lấy nước cho bé ăn như nước canh, hoặc dùng rau má nấu canh với thịt cho bé. Chắn chắn bé sẽ rất thích món này đấy.

Trị chứng bí tiểu, nước tiểu màu vàng đậm

Trẻ nhỏ khoảng tầm 7 - 8 tuổi thường bí tiểu (do hay nhịn tiểu) hoặc nước tiểu có màu vàng đậm, để giải quyết vấn đề này các mẹ có thể cho nấu canh rau má cho trẻ ăn vài lần sẽ khỏi. Công thức của món canh rau má rất đơn giản, chỉ cần luộc sườn hoặc thịt, ninh lấy nước, thả khoảng 150gr rau má vào và nêm gia vị vừa ăn, thế là mẹ đã có một món canh rau má bổ dưỡng, lợi tiểu cho bé rồi đấy. Trong những buổi trưa hè oi ả, một bát canh rau má thơm ngon, ngọt lành sẽ khiến bé rất thích thú.

Những lưu ý khi dùng nước rau má cho trẻ nhỏ

Như vậy là mẹ bỉm sữa có thể biết được nước rau má có tác dụng gì với trẻ nhỏ rồi phải không nào? Tuy nhiên với vai trò là một loại thuốc chữa bệnh, các mẹ bỉm sữa cũng cần thận trọng khi sử dụng rau má, nhất là khi đối tượng sử dụng là trẻ con. Mẹ bỉm sữa cần chú ý những điều sau đây:

- Không nên xay nước rau má tươi uống trực tiếp cho bé mới ăn dặm vì nguy cơ tiêu chảy, nhiểm khuẩn giun sán rất cao.

- Không nên dùng nước rau má để pha sữa cho bé, rau má có thể làm sữa mất chất, gây rối loạn tiêu hóa.

- Bé bị tiêu chảy, lạnh bụng không nên uống nước rau má.

- Tốt nhất là dùng nước ép rau má cho bé vào buổi sáng, không nên dùng vào buổi tối.

- Không dùng quá nhiều rau má cho bé vì lạm dụng rau má sẽ gây cholesterone tăng cao.

- Tuyệt đối không cho trẻ sơ sinh (trẻ chưa đến tuổi ăn dặm) uống nước rau má hoặc bất kì loại nước nào khác ngoài sữa mẹ.

- Nếu như bé đang phải dùng bất cứ loại thuốc nào đó để điều trị không nên dùng rau má cho bé vì rau má có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

- Một ngày bé chỉ nên uống tối đa 150 -200ml nước rau má thôi mẹ nhé.

Rau má rất có lợi nhưng khi dùng các mẹ bỉm sữa vẫn cần tham khảo các thông tin đáng tin cậy một cách thật rõ ràng để có thể khai thác tối đa tác dụng của rau má nhé. Như vậy, qua bài chia sẻ này, phần nhiền bạn đã biết được rau má có tác dụng gì rồi, phải không?

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large