5 lý do bất ngờ khiến bạn bị chảy máu cam

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Mũi có thể bị chảy máu cam vì những lý do mà có lẽ sẽ ít người ngờ đến. Hiểu được nguyên nhân có thể giúp chúng ta phòng tránh được tình trạng mà bất kỳ ai cũng có thể mắc.

Mũi khô: 

Mũi khô là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chảy máu cam. Không khí khô nóng và bụi có thể làm mũi khô. Khi đó, việc chúng ta dùng tay ngoáy mũi có thể gây tổn thương bên trong và làm chảy máu cam.

Cách để tránh mũi bị khô là dùng máy tạo độ ẩm trong nhà và uống nhiều nước. Một cách khác là dùng các sản phẩm xịt mũi loại không kê đơn hoặc kem thoa kháng sinh. Những cách này có thể duy trì độ ẩm cần thiết cho mũi.

Cảm lạnh và dị ứng theo mùa:

Cảm lạnh và dị ứng theo mùa sẽ làm một số vùng bên trong mũi sưng lên và tích tụ chất nhầy, gây nghẹt mũi. Những động tác hỉ mũi mạnh có thể gây ra những vết rách nhỏ trong mũi, dẫn đến chảy máu cam.

Tránh hỉ mũi quá mạnh sẽ giảm thiểu nguy cơ bị chảy máu bên trong mũi.

Di truyền:

Một số điều kiện di truyền có thể khiến các mạch máu phát triển bất thường, ngay cả các mạch máu bên trong mũi. Chảy máu cam thường xuyên là một triệu chứng của chứng rối loạn di truyền xuất huyết Telangiectasia (HHT). Do đó, nếu ai bị chảy máu cam nhiều lần thì hãy đi khám bác sĩ.

Một số căn bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu, khiến chảy máu cam. Một trong những căn bệnh thường thấy nhất là mắc bệnh rối loạn đông máu (hemophilia).

Uống thuốc: 

Các loại thuốc làm loãng máu như aspirin, warfarin được dùng để điều trị bệnh tim hay đột quỵ.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể gây chảy máu cam ở mức độ nhiều đến nghiêm trọng. Khi đó, người bệnh nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn kịp thời, theo Reader’s Digest.

Phát triển bất thường ở mũi:

Những khối u phát triển bất thường ở mũi là hiếm khi xảy ra. Khi xuất hiện, chúng có thể gây chảy máu cam, đặc biệt là khi kèm theo cảm giác nghẹt mũi.

Dù trong bất kỳ tình huống nào thì việc chảy máu cam thường xuyên cũng đều cần phải điều trị sớm.

CÁCH XỬ TRÍ CHẢY MÁU CAM - CHẢY MÁU MŨI ĐÚNG CHUẨN Y KHOA NGAY TẠI NHÀ CHO TRẺ:

Nhiều cha mẹ còn khá lúng túng và xử trí sai nên Dược sĩ Liễu xin phép chia sẻ lại kỹ lưỡng trong bài viết này. Khi chăm sóc đúng cách, phần lớn các trường hợp chảy máu mũi trước sẽ tự ngừng. Cha mẹ cần biết cách sơ cứu tại chỗ đúng cách và kịp thời tránh tình trạng mất máu quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Các Cha mẹ hãy đọc hết từ đầu đến cuối nhé ạ: 

- Đặt trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngả về trước. Không đặt trẻ nằm hay ngả đầu ra sau vì có thể khiến cho trẻ bị sặc, ho do máu chảy xuống miệng. Nếu máu chảy xuống miệng, không được nuốt mà hãy đẩy chúng ra ngoài ngay lập tức. 

- Dùng ngón trỏ và ngón cái của bạn bóp chặt hai bên cánh mũi (phần chóp mũi mềm) của trẻ. Không bóp phần xương sống mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu, cũng đừng ấn một bên cánh mũi, kể cả nếu chỉ chảy máu ở một phía. Bóp chặt cánh mũi liên tục trong 10 phút để máu có thời gian để tạo cục máu đông. Thả tay quá sớm hoặc quá thường xuyên có thể khiến máu chảy kéo dài.  

- Có thể chườm lạnh hay đặt khăn mát lên vùng gốc mũi và má của trẻ hoặc cho trẻ ngậm một viên đá. Điều này giúp mạch máu ở mũi co lại, làm chậm quá trình chảy máu. 

- Hướng dẫn trẻ nhổ máu tích tụ trong miệng vì nuốt máu có thể gây nôn. 

- Cho trẻ uống thêm nước mát để tẩy bớt mùi máu trong miệng. 

- Nên cho bé uống sản phẩm thảo dược chuyên dùng cho người chảy máu cam và điều chỉnh ăn uống thanh mát để điều trị dứt điểm bệnh chảy máu cam.

Phòng ngừa chảy máu cam thế nào?

Đối với những người bị chảy máu cam thường xuyên (từ 2 lần trở lên trong 1 tuần) cần đi khám bác sĩ để xác định nguyên nhân gây chảy máu cam và điều trị sớm. Bên cạnh đó, cũng cần có biện pháp phòng ngừa. Cụ thể:

  • Giữ niêm mạc mũi ẩm, đặc biệt trong những ngày thời tiết lạnh và khô. Bạn có thể sử dụng nước muối xịt mũi
  • Bổ sung trái cây họ cam trong chế độ ăn bởi chúng chứa các flavonoid giúp ngăn vỡ mạch máu, từ đó giảm nguy cơ chảy máu cam
  • Đối với trẻ nhỏ, nên được cắt móng tay gọn gàng, điều này giúp ngăn trẻ ngoáy và làm tổn thương mũi. Trường hợp nếu nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ là do nhét dị vật vào mũi, cần ngay lập tức cho trẻ đi khám bác sĩ. 

→ Thực ra, việc hỗ trợ điều trị thành công bệnh chảy máu cam, nóng trong người cũng rất đơn giản khi bạn được theo dõi & hướng dẫn bởi các chuyên gia đầu ngành về bệnh chảy máu cam.

  • Vì thế để quá trình hỗ trợ điều trị đạt được kết quả tốt nhất hãy gọi 0968.556.133 gặp trực tiếp Chuyên gia tư vấn sức khỏe cao cấp - Dược sỹ Đại học của Thuocthaoduoc.vn để được tư vấn & theo dõi kĩ lưỡng về tình trạng bệnh của mình.
  • Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần nhấn NGAY TẠI ĐÂY, bạn sẽ có ngay một giải pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh lý chảy máu cam cùng các biểu hiện kèm theo.

 

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large