Bắt buộc bạn phải biết vì sao ăn ít, tập nhiều vẫn không giảm cân?

Viết bởi Ngân Đào vào
Vì sao cách giảm cân của mọi người vẫn hay dùng là ăn ít đi, tập nhiều lên lại không phải là cách ăn kiêng chuẩn, thậm chí nó còn gây hại cho cơ thể?

⇒ Câu trả lời, đó chính là do chúng ta chưa nắm được quy luật chuyển hóa của cơ thể. Cùng tìm hiểu về quá trình này cũng như hướng khắc phục hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Cơ thể chúng ta tồn tại được là do quá trình chuyển hóa

Chúng ta đã biết “chuyển hóa” là tập hợp của tất cả các phản ứng sinh hóa diễn ra trong cơ thể. Chuyển hóa chính là cách mà cơ thể bạn thích ứng và thay đổi với tác động của thế giới bên ngoài để giữ sự sống cho chúng ta. Nó sẽ nói với bên trong cơ thể cần ứng xử ra sao đối với những gì đang diễn ra bên ngoài. Nếu bạn đang bị một con hổ rượt đuổi đằng sau, “chuyển hóa” sẽ nói bên trong cơ thể tiết ra horrmon catecholamines - đây là một horrmon căng thẳng để kích thích cơ thể giải phóng đường và chất béo, cung cấp năng lượng cho cơ thể để có thể vắt chân lên cổ mà chạy.

Nếu bạn ốm, chính “chuyển hóa” sẽ phản ứng lại môi trường để cố gắng chữa lành cho cơ thể bạn. Nếu bạn đi bộ hay chạy bị trật chân, “chuyển hóa” sẽ giúp chữa cổ chân cho bạn. Đây thực sự là một hệ thống phản ứng để giúp chúng ta có thể tồn tại. Nó không chỉ đơn thuần là đốt mỡ, đốt năng lượng hay đốt calori. Những cái đó chỉ là mảnh ghép nhỏ của cả một bức tranh lớn.

Ăn ít – tập nhiều vẫn béo: do quy luật đền bù của chuyển hóa

Như đã giải thích ở trên, “chuyển hóa” được thiết lập, xây dựng nên vì sự sống, nó sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ nguồn năng lượng sống của nó. Khi bạn ăn ít đi và tập nhiều lên cùng lúc, chuyển hóa sẽ không phản ứng lại theo kiểu cộng hay trừ đơn giản. Bạn nghĩ rằng mình ăn ít đi, tập nhiều lên sẽ làm giảm năng lượng trong cơ thể, cơ thể sẽ đốt mỡ, đốt năng lượng và bạn sẽ giảm cân. Không hề đâu nhé. Chuyển hóa sẽ làm toán cao cấp. Nó sẽ thích ứng, điều chỉnh, phản ứng lại những việc này của bạn.

Muốn có một cơ thể khỏe đẹp, phải tập luyện nhiều nhưng cũng phải ăn nhiều lên để tăng tốc độ chuyển hóa của cơ thể, giúp xây dựng cơ bắp sau những buổi tập.

Và để bảo vệ cơ thể và sự sống, chuyển hóa sẽ khiến bạn tăng cảm giác đói, tăng thèm thuồng ăn uống. Nó sẽ làm mức năng lượng trong cơ thể không ổn định, nó sẽ làm thay đổi tâm trạng của bạn. Và nó còn làm cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể chậm lại. Tất cả những điều này để bảo vệ nguồn dự trữ năng lượng quý giá trong đống mỡ cơ thể của bạn.

Việc ăn ít đi và tập nhiều lên cùng lúc chỉ giúp bạn giảm cân tạm thời, sau đó tự cơ thể bạn sẽ đấu tranh, sẽ tác động đến hành động của bạn, tất cả để kéo cân nặng về vị trí cũ. Và tai hại ở chỗ, nếu bạn lặp đi lặp lại việc này: ăn ít đi cộng tập nhiều lên để giảm cân rồi chuyển hóa tự điều chỉnh lại cân nặng, tăng cân trở lại; bạn lại tiếp tục ăn ít đi cộng tập hăng hơn nữa thì cơ thể cũng lại điều chỉnh và khiến bạn tăng cân trở lại… dần dần cách này sẽ không giúp bạn giảm cân nữa, thậm chí còn khiến bạn tăng cân nhiều hơn trước đây.

Ngoài ra, khi bạn giảm cân, quá trình chuyển hóa cũng chậm lại và mức năng lượng đòi hỏi của cơ thể cũng ít đi hơn trước đây. Lúc đó để thấy được hiệu quả giảm cân thì bạn phải ăn ít đi hơn mức đã ăn kiêng trước đây. Rồi dần dần ít đi, ít đi đến mức ngày chỉ ăn một bữa, có khi nhịn ăn luôn. Đến lúc đấy thì ngoài vấn đề cân nặng, bạn còn thiếu rất nhiều chất dinh dưỡng và cơ thể sẽ kiệt quệ, sinh ra bệnh tật.

Giải pháp cải thiện chức năng chuyển hóa cho cơ thể

Như vậy, nếu bạn nào đang rơi vào tình cảnh càng nhịn ăn càng béo thì hãy ngưng ngay cái vòng luẩn quẩn của bạn lại. Sẽ có 2 cách cho bạn:

Ăn nhiều lên cộng tập nhiều lên: nếu bạn đang thừa cân, ít vận động hãy tập và vận động nhiều lên nhưng cũng phải ăn nhiều lên. Chắc bạn sẽ thắc mắc rằng tại sao giảm cân mà phải ăn nhiều hơn? Đúng rồi đó. Khi ăn nhiều lên sẽ tăng tốc độ chuyển hóa của cơ thể, đi kèm với tăng tốc độ đốt mỡ, vận động mang lại tiền đề 20% cho việc đốt mỡ, chuyển hóa phải làm nốt 80% công việc còn lại. Hơn nữa, ăn nhiều lên đúng cách sẽ giúp xây dựng cơ bắp sau những buổi tập. Mà cơ bắp sẽ là nguồn giúp tiêu thụ năng lượng ăn vào cực tốt và giúp đốt mỡ nhanh hơn.

Cách thứ 2 là ăn ít đi cộng tập cũng ít đi: tức là nếu bạn đã không thích ăn, ăn ít, ăn kiêng rồi thì cũng chỉ nên tập nhẹ nhàng. Đi bộ là cách tốt, vừa giảm stress - yếu tố ảnh hưởng đến các hormon tích mỡ, tăng cân. Cách làm này cũng khiến cho cơ thể quen với sự chuyển hóa mới, quen với mức cân nhẹ hơn, hoạt động nhẹ nhàng hơn và hài lòng với nó chứ không ép buộc cơ thể phải tăng cân trở lại.

Trong hai trường hợp trên thì dù bữa ăn nhiều hay ít cũng cần phải chuẩn dinh dưỡng và cân bằng để giúp cơ thể cân bằng chuyển hóa và bảo vệ sức khỏe. Sử dụng các  bữa ăn cân bằng chính là cách người dùng có thể tự tin giữ cho mình một lối sống khỏe mạnh.

Theo TS. Lê Đoàn Thanh Lâm


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large