Bị Parkinson nên và không nên ăn gì để kiểm soát bệnh tốt hơn?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào

Người bệnh parkinson nên ăn gì và không nên ăn gì?, đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời.

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho người bị Parkinson

Gốc tự do là chất sinh ra trong hầu hết các phản ứng chuyển hóa của cơ thể, nó có khả năng kích thích phản ứng viêm, stress oxy hóa, gây thoái hóa não bộ và có ái lực đặc biệt với các tế bào não sản xuất ra dopamin. Do đó, số lượng gốc tự do tăng lên đồng nghĩa với việc sụt giảm nghiêm trọng nồng độ dopamin – nguyên nhân gây bệnh Parkinson. Chất chống oxy hóa sẽ thu dọn các gốc tự do, nhằm ngăn chặn quá trình tổn thương, thoái hóa não bộ và hầu hết các cơ quan.

Trái cây, rau quả

Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả giảm được nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các hoạt chất sinh học có lợi trong trái cây và rau quả có khả năng làm giảm quá trình thoái hóa, lão hóa và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson. Sở dĩ có điều này là do hầu hết các loại trái cây và rau quả đều giàu các chất chống oxy hóa như vitamin A, B, C và E.

Cá:

Cá là một loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng đối với sức khỏe con người. Trong cá, đặc biệt cá biển có chứa omega 3 sẽ khiến axit béo không bị bão hòa, có công dụng hiệu quả trong việc bảo vệ hệ thần kinh trung ương và làm chậm sự phát triển của một số bệnh gây thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Omega 3 (DHA) giúp chống lại Parkinson

Acid béo không bão hòa đa omega 3 trong các loại cá biển như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ… có khả năng bảo vệ thần kinh và làm chậm tiến triển của một số bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Lợi ích omega 3 đối với bệnh Parkinson được thể hiện qua nhiều cơ chế như: chống viêm, làm tăng hoạt động của chất chống oxy hóa khác (glutathion), giảm quá trình chết tự nhiên của tế bào tiết dopamin, tăng nồng độ dopamin… Nghiên cứu tại Brazil cho thấy việc bổ sung omega 3 trong chế độ ăn của người bệnh Parkinson giúp cải thiện đáng kể tình trạng trầm cảm. Tuy nhiên cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để đánh giá khả năng làm chậm tiến triển bệnh Parkinson, độ cải thiện rối loạn về vận động hoặc nhận thức của omega 3.

Dâu tây:

Số liệu thu được cho thấy những người mắc bệnh ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa flavonoit có nhiều trong trái dâu tây có thể cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn so với những người ăn ít thực phẩm giàu flavonoit.

Đậu tằm (đậu fava):

Đây là một loại cây họ đậu bổ dưỡng có lợi cho bệnh nhân Parkinson. Các loại đậu này cung cấp ít chất béo và protein hơn thịt nhưng lại cung cấp lượng chất xơ vô cùng phong phú. Đậu fava có chứa một lượng Levodopa tự nhiên, tốt cho các bệnh nhân Parkinson, nhưng ăn quá nhiều đậu fava có thể dẫn đến dư thừa Levodopa, đồng thời lại bất lợi với một số loại bệnh khác như bệnh thiếu men G6PD.

Người bệnh Parkinson nên kiêng ăn gì?

– Bệnh nhân Parkinson không nên uống trà, café và coca vì các loại nước uống này có chứa cafein, có thể làm tay chân run thêm.
– Tránh dùng nhiều thực phẩm có chất béo và Cholestoron trong bữa ăn hàng ngày.


– Nên ăn nhạt, không nên ăn mặn và các thức ăn có nhiều muối.
– Không sử dụng nước súc miệng vì nước súc miệng trên thị trường thường chứa cồn, gây khô miệng và kích thích khát nước.
– Muốn phòng tránh và chữa trị bệnh Parkinson, tốt nhất là bạn nên tránh hút thuốc lá, tránh rượu bia và các đồ uống có cồn khác
Ngoài ra bệnh nhân nên Vận động giúp tăng khối cơ, giảm mỡ, đảm bảo cơ thể linh hoạt và giữ thăng bằng tốt hơn. Đây cũng là cách đơn giản giúp bạn giảm căng thẳng và lo lắng một cách tự nhiên. Bạn có thể bắt đầu với các bài tập giúp giảm run chân tay nhẹ nhàng như đi bộ, khiêu vũ, bơi lội…

Hy vọng với những kiến thức được sưu tầm trên đây sẽ giúp các bệnh nhân có được thêm 1 phương án giúp điều trị parkinson của mình.

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large