Bệnh nhân Parkinson nên và không nên ăn gì?

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào
  • Theo Đông Y thì nguyên nhân chính gây nên bệnh Parkinson là do Can huyết và Thận âm bị suy yếu. Huyết bị suy kém không nuôi dưỡng được các khớp và các mạch máu gây nên co rút, co cứng, run giật. Tỳ và thận bị hư không vận hoá được thuỷ dịch trong cơ thể, thuỷ dịch hoá thành thấp, tụ lại thành đờm. Đờm thấp ngăn trở trong kinh mạch hoá thành nhiệt, khiến cho phong quấy động gây nên run


    Nguyên tắc loại bỏ bệnh Parkinson của Đông Y là tìm đến gốc bệnh là phải “Bổ huyết, dưỡng âm, bồi bổ can thận, trừ phong thấp, thông lợi khớp” thì bệnh mới nhanh thuyên giảm được.

    Trong y học cổ truyền có câu “3 phần trị liệu, 7 phần điều dưỡng”. Điều dưỡng chỉ quá trình thực liệu (ăn uống để trị liệu). Để trả lời câu hỏi Người bệnh parkinson nên ăn gì? thì ngoài cách nghiên cứu của tây y, đông y đưa ra một số thực phẩm bồi bổ sức khỏe, bổ âm giúp quá trình trị liệu đạt hiệu quả cao hơn.

    Người bệnh parkinson nên ăn gì?

    1. Đậu nành

    Trong đậu nành có chứa các protein như isoflavone genistein đã được chứng minh khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó phòng ngừa bệnh Parkinson ở phụ nữ sau mãn kinh.

    2. Trái cây, rau quả

    Nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều trái cây và rau quả giảm được nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các hoạt chất sinh học có lợi trong trái cây và rau quả có khả năng làm giảm quá trình thoái hóa, lão hóa và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson. Sở dĩ có điều này là do hầu hết các loại trái cây và rau quả đều giàu các chất chống oxy hóa như vitamin A, B, C và E.

    Các nghiên cứu dịch tễ học tại Đại học Fukuoka (Nhật Bản) chứng minh rằng các thực phẩm giàu carotenoids và β-carotene có tác dụng làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson và giảm nguy cơ mắc bệnh này. Ngoài ra, các protein trong đậu nành như isoflavone genistein cũng được chứng minh có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, từ đó phòng ngừa bệnh Parkinson ở phụ nữ sau mãn kinh.

    3. Cá

    Theo Medical News Today, axit béo không bão hòa đa omega 3 trong các loại cá biển như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ… có khả năng bảo vệ thần kinh và làm chậm tiến triển của một số bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson.

    Omega 3 có tác dụng tốt đối với bệnh Parkinson được thể hiện qua nhiều cơ chế như: chống viêm, làm tăng hoạt động của chất chống oxy hóa khác (glutathion), giảm được quá trình chết tự nhiên của tế bào tiết dopamin, tăng nồng độ dopamin…

    Một nghiên cứu ở Brazil cho thấy việc bổ sung omega 3 trong chế độ ăn của người bệnh Parkinson giúp cải thiện đáng kể tình trạng trầm cảm.

    4. Bột mì

    Người bị bệnh Parkinson thường bị táo bón, trong khi đó chất xơ lại rất hiệu nghiệm trong việc giảm bớt táo bón.Trong bột mì có chứa một lượng vitamin tổng hợp, chất xơ và khoáng chất dồi dào. Một số loại loại ngũ cốc nguyên cám bao gồm lúa mạch, yến mạch, gạo nâu, lúa mì nguyên chất và bắp rang,… cũng là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho người mắc bệnh Parkinson.

    Người bệnh Parkinson nên kiêng ăn gì?

    - Bệnh nhân Parkinson không nên uống trà, café và coca vì các loại nước uống này có chứa cafein, có thể làm tay chân run thêm.

    - Tránh dùng nhiều thực phẩm có chất béo và Cholestoron trong bữa ăn hàng ngày.

    - Nên ăn nhạt, không nên ăn mặn và các thức ăn có nhiều muối.

    - Không sử dụng nước súc miệng vì nước súc miệng trên thị trường thường chứa cồn, gây khô miệng và kích thích khát nước.

    - Muốn phòng tránh và chữa trị bệnh Parkinson, tốt nhất là bạn nên tránh hút thuốc lá, tránh rượu bia và các đồ uống có cồn khác

    Ngoài chế độ ăn uống hợp lí và những thứ nên kiêng tránh như trên, người cao tuổi cũng cần vận động thể dục hàng ngày để cơ thể linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, sự quan tâm, chăm sóc về mặt tâm lí cũng là một cách cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large