10 Điều đáng lưu ý về bệnh viêm phổi bắt buộc các Phụ huynh phải biết

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Vài điều về VIÊM PHỔI để phụ huynh tránh lầm lạc khi đã trót nghe theo phong trào của mẹ bỉm sữa :


1. Viêm phổi ở trẻ em là 1 bệnh nặng , có thể tử vong , tuy nhiên nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì đa số bệnh khỏi không để lại di chứng. Kháng sinh là vũ khí lợi hại nhất trong điều trị viêm phổi hiện nay.


2. Cần điều trị kháng sinh cho tất cả trẻ bị viêm phổi, mặc dù ta biết viêm phổi có thể do vi khuẩn hoặc do siêu vi . Lí do là : thực tế việc phân biệt viêm phổi do vi khuẩn hay siêu vi gặp rất nhiều khó khăn , và hầu như không có phương pháp nào hữu hiệu 100 % để phân biệt. Lí do thứ 2 là Viêm phổi có thể trở nặng và gây tử vong, nhất là viêm phổi do vi khuẩn và 1 số siêu vi đặc biệt do vậy buộc phải sử dụng kháng sinh chứ không mất thời gian vào việc loay hoay tìm kiếm phân biệt viêm phổi do vi khuẩn hay siêu vi.


3. Viêm phổi có thể không có sốt : Đa số viêm phổi có sốt từ nhẹ đến cao , tuy nhiên 1 số trường hợp viêm phổi không có sốt : ví dụ viêm phổi do CHLAMYDIA CHATROMATIS gặp ở trẻ dưới 4 tháng , trẻ em có hệ miễn dịch suy giảm không thể sốt nổi.....


4. Viêm phổi có thể không có ho : đa phần viêm phổi có biểu hiện đường hô hấp như ho , khó thở, kèm sổ mũi..vân vân.. nhưng có 1 tỉ lệ nhỏ các bé chỉ có biểu hiện sốt cao > 39 độ, xét nghiệm máu bạch cầu tăng rất cao : > 20 G/ l mà không có ho hay biểu hiện gì , nhưng khi chụp phỔI lên thì có viêm phổi.


5. Về giá trị của chụp xquang phổi trong viêm phổi : không cần chụp xquang cho tất cả trẻ bị viêm phổi. chỉ chụp khi : viêm phổi nặng, chưa rõ chẩn đoán, phân biệt nguyên nhân khác, nghi ngờ có biến chứng,và 1 số trường hợp khác. Lưu ý tổn thương phổi trên phim xquang của trẻ em xuất hiện trễ , và mất đi cũng trễ. Nghĩa là mới chớm viêm phổi có thể chụp xquang chưa thấy có tổn thương gì . Chữa khỏi rồi nhưng cả tuần sau chụp lại vẫn thấy tổn thương còn đó, giống như cái sẹo, từ từ nó mới mất. Phim xquang có chính xác không còn phụ thuộc và kĩ thuật chụp : tư thế có ngay ngắn, trẻ hít vào có đủ sâu? cường độ tia có mềm quá hay cứng quá không... tất cả đều có thể làm che khuất tổn thương. Thêm vào đó chủ quan của người đọc phim ảnh hưởng rất lớn . Người ta nói cùng 1 phim xquang, cho 3 bác sĩ chuyên gia về lâm sàng ở các lĩnh vực khác nhau , cùng 1 ông bác sĩ chuyên về xquang cùng đọc thì cho ra 4 kết quả khác nhau.


6. Về chỉ số bạch cầu trong xét nghiệm máu : Viêm phổi không nhất thiết chỉ số bạch cầu phải cao, các viêm phổi do siêu vi , vi khuẩn không điển hình thì bạch cầu ít khi tăng cao. nên nói viêm phổi bạch cầu phải cao là hoàn toàn sai lầm. Thêm nữa bạch cầu không hề cao , mà bị tụt xuống thấp hơp bình thường còn đáng sợ hơn bạch cầu cao rất nhiều lần. Những trường hợp đó bệnh rất nặng vì hệ miễn dịch của bé có vấn đề.


7. Viêm phổi không nhất thiết phải rút lõm ngực : Rút lõm ngực không phải tiêu chuẩn bắt buộc hay luôn luôn có trong viêm phổi. Rút lõm ngực là đặc trưng trong chứng tắc nghẽn đường thở dưới và hay gặp hơn cả là trong bệnh hen phế quản , viêm tiểu phế quản, viêm phổi mà có tăc nghẽn phế quản hoặc viêm phổi nặng thì mới có dấu hiệu này . dấu hiệu thở nhanh còn có giá trị hơn nhiều trong chẩn đoán viêm phổi, tuy nhiên thở bao nhiêu là nhanh thì còn tùy thuộc từng lứa tuổi mà có các con số khác nhau. Và đếm nhịp thở phải là khi bé nằm yên , không gắng sức , nếu có sốt thì phải biết trừ đi 1 số nhịp theo nhiệt độ của bé , phức tạp lắm đấy.


8. Viêm phổi mà xuất hiện sau 48 giờ ở trong bệnh viên thì gọi là viêm phổi bệnh viện . Còn xuất hiện ở ngoài thì gọi là viêm phổi cộng đồng. Viêm phổi cộng đồng có thể điều trị ngoại trú tại nhà nếu không nặng , miễn là tái khám mỗi ngày hoặc mỗi 2 ngày. Khái niệm viêm phổi cộng đồng , viêm phổi bệnh viện còn có thêm nhiều khái niệm liên quan, khá phức tạp . Tuy nhiên không nên mất thì giờ vào chuyện này nhé.


9. Thực tế theo WHO trong chương trình xử trí lồng ghép trẻ bệnh chỉ cần có HO + THỞ NHANH theo lứa tuổi là bạn có thể chẩn đoán viêm phổi rồi ( nếu có khò khè, phu khí dung và đánh giá lại ), điều này rất hữu ích trong cộng đồng để tránh bỏ sót bệnh nặng vì các phương tiện chẩn đoán không phải luôn đầy đủ ở mọi nơi trên 1 đất nước nghèo như VN.

10. Tóm lại : chẳng có gì là bất di bất dịch , điều gì cũng có thể và điều gì cũng không thể. chúc các bạn may mắn.

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large