Chảy máu cam nên ăn gì và không nên ăn gì để bệnh mau khỏi

Viết bởi HỘI ĐỒNG CỐ VẤN CHUYÊN MÔN 24/7 (Tel: 0968 556 133). vào


Chảy máu cam không phải là bệnh quá nghiêm trọng nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc cũng như cuộc sống của người bệnh. Nắm rõ và thực hiện một chế độ dinh dưỡng phù hợp có thể phòng chảy máu cam hiệu quả.

Chảy máu cam là bệnh gì?

Chảy máu cam là tình trạng lớp niêm mạc mũi bị tổn thương, mạch máu bị vỡ dẫn đến chảy máu bên trong mũi. Triệu chứng này hay xảy ra ở trẻ nhỏ, hầu hết là do thiếu vitamin C và ăn uống chưa hợp lý. Vì vậy, chế độ ăn dinh dưỡng vô cùng quan trọng trong việc phòng tránh chảy máu cam.

Chảy máu cam nên ăn gì?

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C



Như mọi người đã biết, một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chảy máu cam là do sự thiếu hụt vitamin C. Vitamin C không chỉ được dùng để ngăn ngừa bệnh Scurvy, các bệnh chảy máu chân răng mà còn có vai trò quan trọng trong việc phòng tránh chảy máu cam. Hơn nữa, vitamin C còn giúp tăng cường làm bền mạch máu, giúp các mạch máu khỏe mạnh hơn, ít bị tổn thương kể cả khi có tác động mạnh.

Cơ thể chúng ta cần bổ sung khoảng 75 - 90mg vitamin C mỗi ngày. Tốt nhất nên dùng vitamin C từ thực phẩm tự nhiên như: Các loại trái cây: chanh, quất, cam, quýt, bưởi, việt quất, dâu tây, việt quất...

Bổ sung Vitamin K

Ngoài vitamin C, người hay bị chảy máu cam cũng cần cung cấp đủ vitamin K cần thiết. Chất này có vai trò ổn định quá trình đông máu. Những người mắc các bệnh về gan mật, bệnh celiac, người mắc chứng ợ nóng thuộc nhóm có nguy cơ cao thiếu vitamin K.

Bổ sung vitamin K bằng cách thêm vào thực đơn gồm các loại rau xanh như: súp lơ, cải bó xôi, húng quế, cải xoăn, măng tây, bắp cải...

Thức ăn có chứa Kali:

Nguyên tố kali là chất vi lượng có vai trò điều chỉnh khí huyết lưu thông. Đối với người thiếu kali máu, nhất là ở trẻ nhỏ sẽ có nguy cơ bị mất nước, các mô trong cơ thể cũng bị thiếu nước theo, mao mạch mũi bị khô rát, từ đó dẫn đến chảy máu cam.

Các loại thực phẩm chứa nhiều Kali:

  • Các loại trái cây: quả bơ, chuối...
  • Các loại rau xanh
  • Cà chua, cà rốt
  • Sữa chua
  • Cá, nghêu...

Sắt:

Cơ thể thiếu sắt không những dẫn đến chảy máu cam còn tăng nguy cơ thiếu máu và nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng khác. Chế độ dinh dưỡng tốt để phòng tránh chảy máu cam không thể thiếu việc bổ sung các thực phẩm giàu sắt như:

  • Các loại hải sản: tôm, cua, ngao, sò huyết
  • Các loại thịt đỏ: thịt bò, thịt dê, thịt vịt...
  • Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt....

Bị chảy máu cam cần tránh những loại đồ ăn nào?

Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm tốt cho cơ thể giúp phòng tránh chảy máu cam thì người hay chảy máu cam cũng nên hạn chế tối đa những thực phẩm sau đây.

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng như: ớt, tương ớt, mù tạt, hành, hạt tiêu... có thể gây tích nhiệt, nóng trong người, tăng khả năng phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu.

Ngoài ra, một số loại hoa quả dễ gây nóng trong cũng cần hạn chế như: vải, nhãn, xoài...

Đồ ăn chiên xào, dầu mỡ nhiều:

Chất béo bão hòa có trong thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ rất cao. Chất béo bão hòa có thể làm giảm hệ miễn dịch, khiến vết thương lâu lành.

Đồ uống và chất kích kích:

Các chất kích thích cần tránh càng xa càng tốt như: thuốc lá, rượu, bia, cà phê, nước ngọt...

 


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large