Khái quát về bệnh u xơ tiền liệt tuyến

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

1. Khái niệm:

Tăng sinh lành tính tuyến tiền liệt (TSLTTTL) hay còn gọi là u xơ tiền liệt tuyến, phì đại lành tính tuyến tiền liệt…bao gồm tăng sản tế bào tổ chức đệm và tăng sản tế bào các tuyến Accini, là loại u lành tính, không di căn. Bệnh gặp ở nam giới lớn tuổi. Bệnh tiến triển từ từ và thường gây ra triệu chứng sau tuổi 50.

2. Nguyên nhân:

Nguyên nhân gây TSLTTTL còn nhiều điều chưa được sáng tỏ, hiện nay có 4 nguyên nhân được đề cập đến là: vai trò của nội tiết; mối quan hệ giữa tổ chức đệm với lớp biểu mô và các yếu tố tăng trưởng; sự cân bằng giữa sự tăng sinh và tiêu hủy tế bào (Apoptosis) và lí thuyết về tế bào gốc; sự biến đổi của hệ thống miễn dịch và viêm nhiễm tại chỗ.

3. Nhắc lại giải phẫu và sinh lí:

  • Giải phẫu tuyến tiền liệt:

TTL nằm ở ngay dưới cổ bàng quang, có hình nón mà đáy ở trên và đỉnh ở dưới. Tuyến bao quanh phần niệu đạo sát cổ bàng quang, phần niệu đạo xuyên qua tuyến dài khoảng 3cm. Ở nam giới trưởng thành bình thường, TTL có kích thước khoảng 4 x 3 x 2,5cm và nặng khoảng 15-20g.

  • Chức năng tuyến tiền liệt:

TTL là một tuyến ngoại tiết kiểu ống túi, chức năng chính là sản xuất ra phần lớn chất lỏng trong tinh dịch. TTL cùng với mào tinh hoàn, bọng tinh và túi tinh tiết ra chất lỏng của tinh dịch gồm các chất để nuôi dưỡng và kích thích sự di động của tinh trùng.

4. Sinh lí bệnh:

  • Vai trò của yếu tố nội tiết:

Vai trò của Dihydrotestosteron (DHT): Testosteron là sản phẩm chủ yếu từ tế bào Leydig của tinh hoàn chiếm 90% toàn bộ testosterone trong cơ thể. Để có hoạt tính thì testosterone phải được chuyển thành DHT nhờ kết hợp với men 5α- reductase, gắn vào màng tế bào làm cho phân chia nhân tế bào, làm tăng sinh và TSLTTTL.

Vai trò của Estrogen: Phối hợp với androgen, estrogen kích thích trực tiếp sự sinh trưởng của TTL.

  • Vai trò của yếu tố tăng trưởng:

Các yếu tố tăng trưởng được màng đáy của các tế bào TTL quanh niệu đạo tiết ra khi bị kích thích bởi các chấn thương nhỏ như đi tiểu, xuất tinh hay do bị nhiễm trùng mạn tính. Ở bệnh nhân bị TSLTTTL có tỷ lệ yếu tố tăng trưởng cao hơn những người bình thường.

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large