Bạn biết gì về "cậu nhỏ" và bệnh yếu sinh lí?

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

1. Giải phẫu:

1.1. Cơ quan sinh dục nam gồm:

- Tuyến tiền liệt: Hình tháp, dài 3cm bao quanh niệu đạo tiền liệt, có 2 thùy, một rãnh nông nằm dọc giữa mặt sau (sờ thấy khi thăm khám trực tràng).

- Bìu: Là túi chứa tinh hoàn, da mỏng sẫm màu, nhiều nếp nhăn, có đường dọc giữa, mô dưới da có lớp cơ trơn gọi là cơ Dartos.

- Tinh hoàn và mào tinh: Tinh hoàn trái nằm trong bìu ở mức thấp hơn tinh hoàn phải. Mào tinh nằm dọc theo bờ sau và hơi lệch sang mặt ngoài của tinh hoàn.

- Ống dẫn tinh, túi tinh.

- Dương vật: Bao quy đầu, vật hang, thể xốp.

1.2. Động mạch, tĩnh mạch, bạch huyết, thần kinh:

- Động mạch thẹn trong phải và trái: Đưa máu đến dương vật. Động mạch dương vật được phân thành các nhánh động mạch hang, động mạch lưng dương vật, động mạch niệu đạo và động mạch hành. Động mạch hang đi vào vật hang rồi lại chia thành nhiều nhánh xoắn, động mạch xoắn mở vào các xoang hang. Máu thoát ra khỏi dương vật qua ba bó tĩnh mạch: tĩnh mạch lưng dương vật nông, tĩnh mạch lưng dương vật trung gian và tĩnh mạch lưng sâu.

- Thần kinh: Đoạn thần kinh cảm giác bắt đầu từ những tiểu thể pacini của dương vật và qua thần kinh thẹn để tới các hạch rễ bên của S2-S4. Phân bố thần kinh giao cảm của bộ phận sinh dục nam bắt nguồn từ những sợi đi từ các cột bên của T12 và L1. Hệ thống thần kinh trung ương đi xuống các cột bên của tủy sống, có thể là kích thích, có thể là ức chế (vì thế yếu tố tâm lý có tầm quan trọng trong cương cử).

2. Sinh lí:

2.1. Quá trình cương cứng dương vật: được thể hiện qua 4 giai đoạn:

- Dương vật mềm xỉu do sự co thắt các cơ trơn của động mạch dương vật, lưu lượng máu tưới vào vật hang qua động mạch hang bị giảm ở mức tối thiểu.

- Dương vật phồng to dần, khi các lớp cơ trơn của động mạch dương vật giãn, máu tưới nhiều vào các xoang hang, vật hang chứa đầy máu làm dương vật phồng to ra.

- Dương vật cứng, vật hang căng đầy máu làm cho các bó sợi cơ trơn của các vật hang bị căng ra, tạo nên một áp lực rất lớn ở vật hang. Áp lực đó chèn ép vào các tĩnh mạch dương vật làm cho việc thoát máu khỏi vật hang bị cản trở. Quá trình đó làm cho dương vật ngày càng cương cứng lên.

- Dương vật mềm xìu trở lại: Khi nhu cầu cần được thỏa mãn tột đỉnh (xuất tinh trong giao hợp, đi tiểu hết khi buồn tiểu), các lớp cơ trơn động mạch dương vật co thắt trở lại; áp lực của vật hang giảm xuống không còn chèn ép các tĩnh mạch dương vật, việc thoát máu của vật hang được thực hiện triệt để, dương vật sẽ mềm xỉu hoàn toàn.

2.2. Cơ chế cương cứng của dương vật:

Quá trình co thắt và giãn nở các mạch máu dương vật: làm cho dương vật lúc mềm xỉu lúc cương cứng được điều khiển do nhiều cơ chế:

- Cơ chế thần kinh: Hệ thống thần kinh trung ương (vỏ đại não bị kích thích), hệ thống thần kinh ngoại vi (hệ thần kinh giao cảm D11-L1 tiết ra adrenalin có tác dụng làm co mạch, hệ thần kinh phó giao cảm từ S2-S4 tiết ra acetylcholine có tác dụng làm giãn mạch).

- Cơ chế hóa học: Do chất nitrogen oxyd hoặc oxyd nitric (NO) được sinh ra từ các tế bào nội mạc mạch máu gây giãn các tế bào cơ trơn. NO kích thích men guanylate cyclase tế bào để sản xuất ra chất dẫn truyền thứ phát là guanosine monophosphate vòng (cGMP). Chất cGMP giữ vai trò chính trong việc làm giãn các cơ trơn của vật hang và làm cho dương vật cương cứng lên.

2.3. Sinh lí bệnh:

- Mất ham muốn: Do suy giảm androgen, hoặc do bệnh ở tuyến yên, hoặc bệnh ở tinh hoàn.

- Thiếu cương cử:

+ Do thiếu hụt hormone testosterone, do tăng prolactin (u tuyến yên) ức chế LHRH (hormone giải phóng LH) làm giảm hormone hướng sinh dục và testosterone.

+ Do một số thuốc kháng histamine, thuốc hạ huyết áp, chất kháng acetylcholine, thuốc gây bệnh tâm thần, thuốc gây nghiện dẫn đến ức chế thần kinh giao cảm và phó giao cảm gây liệt dương.

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y - Thuocdongy365.com

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large