NỤ HẠT RỐN ( CHỒI RỐN , U HẠT RỐN)

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào


Ở trẻ sơ sinh , nụ hạt rốn là 1 bất thường phổ biến và là nguyên nhân thương gặp nhất trong số các khối bất thường ở rốn . Nụ hạt rốn thì mềm , mầu hồng , ẩm ướt , thường có cuống , tổn thương mô hạt đàn hồi . Kích thước thay đổi từ 3- 10 mm chiều dài.

Nụ hạt rốn thường được tạo thành trong những tuần đầu tiên của cuộc sống , từ mô quá phát ở dưới chân rốn sau khi dây rốn đã rụng . Sự hình thành u hạt rốn thì dễ dàng hơn khi có viêm ở chân rốn , và cũng làm chậm rụng rốn hơn bình thường.

Nụ hạt rốn thường được phát hiện sau khi dây rốn rụng vì nó tiết dịch liên tục , làm ẩm ướt quanh rốn

Điều trị nụ hạt rốn phổ biến nhất hiện nay là phương pháp chấm bạc nitrate ( AgNO3 75 % ) tại chỗ, thường dùng 1 cây tăm bông có thấm dung dịch bạc này chấm lên nụ hạt 1-2 lần / tuần trong vài tuần . Nên làm thận trọng vì nó có thể làm bỏng phần da bụng xung quanh của bé. Ở Việt nam tôi thấy rằng sau khi chấm bạc , các bé sẽ được sở hữu 1 cái lỗ rún sâu và đen ngòm rất mất thẩm mĩ , tôi không có điều kiện nhìn lại rốn các bé sau nhiều năm nên cũng không biết liệu nó có đẹp hơn theo thời gian hay không .

Mặc dù các dữ liệu còn hạn chế , nhưng thoa clobetasol propionates tại chỗ đã được báo cáo là có hiệu quả trong điều trị u hạt rốn . Tuy nhiên , cũng có những quan ngại về can thiệp này , như là nó có thể gây teo da và giảm sắc tố da, thất bại điều trị và nguy cơ hấp thu vào đường toàn thân, do đó không khuyến cáo thường quy phương pháp này cho tới khi có thêm nhiều kết quả nghiên cứu hơn nữa về dộ an toàn và hiệu quả của nó .

Trong trường hợp thất bại với Nitrate bạc tại chỗ , việc buộc cuống nụ hạt được thực hiện tại phòng khám mà không gây khó chịu gì cho bé . việc thắt cuống nụ hạt khiến nụ hạt không được nuôi dưỡng sẽ teo đi và rụng . Trước khi buộc , nên khám rốn 1 cách cẩn thận để loại trừ các nguyên nhân gây khối bất thường khác ở rốn ví dụ polyp rốn chẳng hạn . nếu thất bại với phương pháp chấm bạc nitrate và thắt cuống nụ hạt thì càng gia tăng độ nghi ngờ đó là polyp rốn chứ không phải u hạt rốn thông thường .

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large