NGUYÊN TẮC ĐIỀU TRỊ BỆNH TỪ GỐC CỦA THÁNH Y HẢI THƯỢNG LÃN ÔNG.

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Sinh thời, Thánh y Hải Thượng lãn ông đã dạy: "Trị bệnh phải trị từ gốc. Trị vào gốc trăm bệnh đều khỏi. Trị vào ngọn trăm thứ rối  bời".

Thánh y Hải Thượng Lãn Ông (1720-1791, thọ 71 tuổi).

Từ đó, Thánh nhân đã vận dụng tinh tế & nhuần nhuyễn tất cả các học thuyết: âm dương, ngũ hành, thiên nhân hợp nhất, học thuyết thuỷ hoả cùng bát cương, bát pháp của Y học cổ phương để tìm ra nguồn gốc của mọi bệnh tật.

- Thật đúng là: “Biết được chỗ cốt yếu thì nói một lời là đủ, không biết được chỗ cốt yếu thì lan man vô cùng” (Trích Sách Nội Kinh). Chỗ cốt yếu tức là điểm cốt lõi để tìm ra nguồn gốc của mọi bệnh tật.

- Phương thư nói: Trăm bệnh sinh ra ở Tâm, mà gốc đều ở Thận. Chính bệnh của thân thể đều thuộc cả về mệnh môn. Do đó đủ biết, trăm bệnh của người ta tuy có ngoại nhân, nội tập nhiều loại khác nhau, nhưng chẳng qua là mối manh phát bệnh, đến khi thành thương tổn, rốt cục lại đều dồn vào Thận.

- Người muốn tìm lẽ sống cần phải để ý đến chữ Hoả, nếu người ta không có một điểm hoả khí của Tiên thiên thì hết thảy chỉ là một đống tro tàn.

- Trên cơ sở như vậy, Hải Thượng Lãn Ông lấy sự cân bằng của hai tạng tâm thận trong cơ thể làm gốc. “Con người cũng như vũ trụ, muốn tồn tại, phải có hỏa”, cái hỏa trong con người trước hết thuộc tạng tâm (quân hỏa), tiếp theo là cái hỏa của thận (tướng hỏa).

- Hai thứ hỏa này luôn được cân bằng với phần “thủy” của tâm huyết: Phần âm của tâm và phần âm của thận (tức thận thủy). Thánh nhân khẳng định: công năng của tạng phủ không vượt khỏi được mệnh môn, tật bệnh của nguời ta tuy có truyền biến nhiều mối nhưng không thể ra ngoài tạng phủ. bệnh tật phát sinh trong con người  là do sự thiên lệch của thủy và hỏa, tức có sự mất cân bằng của hai tạng tâm và thận.
⇒ Như vậy, “chữa bệnh nặng không biết đến Thủy Hỏa; chữa bệnh nhẹ không biết đến Khí Huyết thì chẳng khác chi trèo cây tìm cá”. Cho nên nói: “ Chữa mọi bệnh lấy Thủy Hỏa làm căn bản, lấy khí huyết làm ứng dụng”.

- Sách Y quán ví Mệnh môn với với cái đèn kéo quân như sau: "Nào người lạy, nào người múa, nào người đi, nào người chạy, đều chỉ nhờ một ngọn lửa mà thôi. Lửa mạnh thì chuyển động nhanh, lửa yếu thì chuyển động chậm, lửa tắt thì muôn máy đều im lặng". Mệnh môn hoả được ví như ngọn lửa trong đèn kéo quân, nó nắm giữ sinh mệnh của con người. Lục phủ ngũ tạng xoay quanh nó.


- Thật là ví dụ rất hay, tả rõ được sự thật, từ đó mới hiểu được thân thể của Thái cực tiên thiên & hiểu sâu được tác dụng kì diệu của thuỷ hoả vô hình, mà trọng dụng các bài: Lục vị hoàn, Bát vị hoàn, Bát tiên trường thọ hoàn → đã điều trị khỏi rất nhiều bệnh nặng một cách dễ dàng như trở bàn tay. Cũng như các bệnh là vô hình, các giả chứng khó đặt tên, đều chỉ dùng đúng thuốc thuỷ hoả mà trị, hoàn toàn không để ý đến các chứng vụn vặt.

- Đúc rút kinh nghiệm của Thánh Y để thấy được: "Đào gốc tìm nguồn thì bệnh nào cũng như tuyết tan ngói vỡ. Lấy phép chữa một bệnh mà suy rộng ra thì có thể chữa được trăm bệnh, rút cục lại cũng như phép chữa một bệnh".

Mong các Đồng nghiệp ghi nhớ điều này để làm then chốt cho y gia, thì cái kế hoạch cứu người không có điều gì là uẩn khúc nữa.

Tổng hợp: Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Liễu.

Mọi sự tư vấn chữa các bệnh mãn tính kinh niên bằng thảo dược Đông y. Vui lòng để lại số điện thoại bên dưới bài viết hoặc gọi Tổng đài: 0968.556.133 - 0931.699.116 để gặp trực tiếp các Chuyên gia tư vấn sức khoẻ bằng Đông y.

Trích nguồn Hải Thượng y tông tâm lĩnh tập 1,2 (tr 575)


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large