CÓ NÊN HẠ SỐT CHO TRẺ KHI CHƯA KỊP KHÁM BÁC SĨ ?

Viết bởi ThuocdongyDsl.com (Tel: 0968 556 133). vào

Lướt qua vài trang mạng thấy có vài bài báo dẫn lời bác sĩ rằng: không nên dùng hạ sốt trước khi được bác sĩ chẩn đoán ra bệnh . Và sốt cao co giật rất nguy hiểm , rồi mức độ sốt thể hiện sự nguy kịch của bệnh , dùng thuốc hạ sốt sẽ làm lu mờ triệu chứng khiến bác sĩ không chẩn đoán được bệnh . Đọc xong cứ thấy gai gai trên người . Vốn chẳng định tranh luận điều gì nhưng chắc phải viết ra 1 chút thôi 

1. Có nên dùng thuốc hạ sốt trước khi được bác sĩ chẩn đoán không ?

Trước hết : không phải sốt nào cũng phải đi khám bác sĩ . nếu con bạn sốt nhẹ 38 độ ngày thứ nhất kèm sổ mũi , ho , trẻ vẫn chơi bời ăn uống bình thường . Tôi nghĩ bạn nên để con ở nhà . Xách con tới nơi đông đúc như bệnh viện nhi thì chỉ tổ bị lây bệnh thêm . Nếu bạn có kinh tế hay có bác sĩ quen , hãy tới để xin tư vấn, chủ yếu là để bác sĩ dặn dò các dấu hiệu phải đi khám . Một ngày biết bao nhiêu ngàn trẻ con bị sốt đủ mọi lí do đứa nào cũng chờ bác sĩ khám mới được thì trường PNT có sản ra mỗi năm 1 vạn Bs cũng không đủ . Nhà nước đẻ thêm Bv nhi đồng 4,5,7…xyz cũng không có chỗ chứa

Trong những tình huống có chỉ định dùng thuốc hạ sốt mà nhà ở xa cơ sở y tế , nửa đêm thì phải làm sao ?

Acetaminophen ( paracetamol ) là 1 thuốc hạ sốt khá an toàn , có thể mua mà không cần kê toa . Mấu chốt vấn đề là dùng sao cho đúng liều , và đúng chỉ định, bố mẹ nào không thuộc nằm long thuốc thuốc này thì tôi đánh giá rất thấp . Vậy khi nào cho con dùng hạ sốt => xem phần 2

2. Sốt lợi hay hại ?

Trên cái đời này , cái gì cũng có 2 mặt lợi và hại hết . Sốt ở một nhiệt độ vừa phải thì có lợi , có lợi như nào thì nhiều người nói rồi tôi không nói lại nữa. Khi nào sốt có hại ? là khi SỐT THÁI QUÁ. Thế nào là thái quá ?

Thái quá là sốt trên 40 độ hoặc sốt dưới 40 độ nhưng làm em bé đừ , quấy , khóc ói tùm lum , nằm 1 đống . với nhiệt độ trên 40 độ trở lên trong máu , quá trình chuyển hóa các chất sẽ bị rối loạn , mọi lợi ích của sốt sẽ bị đảo ngược , các emzym bản chất protein sẽ bị tổn thương, cùng giống như trứng gà gặp nhiệt là vón lại vậy đó . Vậy thì nên dùng hạ sốt trong 2 trường hợp này đối với 1 em bé trước đó khỏe mạnh . Với những em bé có bệnh nền sẵn như bệnh tim phổi bẩm sinh , bệnh não bẩm sinh… thì thậm chí nên dùng thuốc hạ sốt sớm hơn . Một số em bé đang trong tình trạng bệnh lí đặc biệt ; chấn thương đầu , sốc , bỏng… cũng cần hạ sốt sớm hơn .

3. Mức độ sốt không phản ánh trung tực mức độ nặng của bệnh .

Tôi lấy ví dụ bệnh ban đào Roseola tôi đăng trong bài trước , trẻ sốt 40 – 41 độ nhưng bệnh này nhẹ đa số tự hết không cần điều trị . Nhưng bệnh Laophổi chỉ sốt nhẹ về chiều mà nó giết người ghê ghớm . Ta cứ hiểu đại khái mức độ sốt giống như mức độ dữ dội của 1 cuộc chiến .nếu cả ta và địch đều rất mạnh thì trận chiến diễn ra tưng bừng , khói lửa mù trời. Nếu cả ta và địch đều yếu hay 1 bên yếu thì trận chiến diễn ra lèo tèo , chỉ vài tiếng súng là tàn cuộc và có 1 bên sẽ chết , thế thôi .

4. Co giật do sốt cao là một tình trạng lành tính và không nguy hiểm , không để lại di chứng . Ngày nay khoa học đã chứng mình điều này . về phần co giật do sốt tôi cũng có viết 1 bài rồi . Bạn nào quan tâm thì tìm mà đọc .

5. Chúng ta không nên quá cực đoan trong vấn đề xử trí sốt : ngay ngày hôm qua tôi gặp 1 bà mẹ “ dũng cảm ‘’ để con sốt liên tục 40- 41 độ nhằm” nâng cao khả năng đề kháng , tự điều hòa ‘’ . Em bé nằm li bì , quấy cả ngày , đêm không ngủ được . vô tôi cho 1 liều hạ sốt em vui vẻ trở lại . Tôi chỉ hỏi mẹ 1 câu : ‘’ bây giờ không cần cho chị bị sốt hành , chỉ cần 1 đêm chị không ngủ được , ngày hôm sau chị thấy thế nào , chị nghĩ ngày hôm sau chị đủ sức để tự điều hòa và nâng cao đề kháng sao ‘?

Còn nhiều cái để nói , nhưng thôi sáng sớm tâm sự mỏng vậy thôi nha các bạn !

=============================================================

👩‍⚕️CHUYÊN GIA TƯ VẤN SỨC KHỎE - ĐIỀU TRỊ BỆNH MÃN TÍNH BẰNG THẢO DƯỢC ĐÔNG Y: DƯỢC SỸ ĐẠI HỌC NGUYỄN THỊ LIỄU.

☎️ Tel – Zalo - Fb: 0968.556.133 - 0931.699.116.

📧 Email: DuocsiLieu151@gmail.com.

👩‍⚕️Tôn chỉ chữa bệnh:“Chữa bệnh phải tìm đến gốc - Chữa vào gốc trăm bệnh đều khỏi – Chữa vào ngọn trăm thứ rối bời”.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large