ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

Viết bởi Support HCM vào

ĐIỀU TRỊ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP THEO Y HỌC CỔ TRUYỀN

Cũng như YHHĐ, Y học cổ truyền điều trị Viêm khớp dạng thấp bằng nhiều phương pháp. Điều trị bằng thuốc gồm có: thuốc uống dưới dạng thang sắc, dạng cao lỏng, rượu thuốc hoặc viên hoàn, thuốc xoa đắp, xông ngoài hoặc bôi tẩm lên khớp sưng, làm cho khí huyết lưu thông, để điều trị bệnh (thông tắc bất thống, chữa khỏi khớp đau) .

– Các phương pháp điều trị không dùng thuốc như: Châm cứu xoa bóp bấm huyệt và luyện tập phục hồi chức năng các khớp cũng được áp dụng điều trị bệnh Viêm khớp dạng thấp

– Ở Việt Nam thế kỷ thứ 14 Tuệ Tĩnh đã trọng dụng các vị thuốc nam để chữa bệnh đau xương khớp, phong thấp, tê bì như: Cỏ xước, Tang ký sinh, Hi thiêm, Ké đầu ngựa, Ngũ gia bì, Thổ phục linh….

Về sau Hải Thượng Lãn Ông thế kỷ thứ 18 cũng dùng các vị thuốc như: Hy thiêm, Cốt khí, Uy linh tiên… để chữa chứng tý đạt hiệu quả rất tốt . Ngày nay Y học cổ truyền đã thừa kế nghiên cứu và phát triển các vị thuốc chữa bệnh phong thấp được xếp trong nhóm phát tán phong thấp thường kết hợp với các vị thuốc hoạt huyết, bổ huyết, bổ thận để điều trị bệnh Viêm khớp dạng thấp.

Mối liên quan tác dụng của thuốc YHHĐ và Y học cổ truyền

Theo các tác giả Đỗ Tất Lợi , Đỗ Trung Đàm và cộng sự . Các dược liệu dùng chữa Viêm khớp dạng thấp thường chứa các thành phần, hoạt chất: tinh dầu (tác dụng chống co thắt, giảm đau), flavon (chống viêm, giảm phù nề), saponin và acid amin (chống viêm, chống dị ứng, bổ dưỡng), alcaloid và glucoside đắng (chống viêm, kháng khuẩn). Các bài thuốc Y học cổ truyền thỏa mãn được các yêu cầu khu trừ ngoại tà, hoạt huyết, chỉ thống nâng cao chính khí tức là đã đạt được các mục tiêu nhằm giảm đau, chống viêm, chống dị ứng, nâng cao thể trạng bảo vệ chức năng khớp.

Những chú ý về phương pháp biện chứng trị bệnh trong điều trị Viêm khớp dạng thấp của Y học cổ truyền.

Y học cổ truyền dựa vào biện chứng để trị bệnh .

– Đối với bệnh Viêm khớp dạng thấp giai đoạn đầu nguyên nhân gây bệnh là do phong hàn thấp tà xâm nhập vào cơ thể nên điều trị dùng khu phong, tán hàn, trừ thấp và thông kinh hoạt lạc .

– Giai đoạn sau có hư tổn thì phối hợp với thuốc bổ ích.

Áp dụng các nguyên tắc trên vào điều trị từng thể bệnh của Viêm khớp dạng thấp theo Y học cổ truyền

– Điều trị thể phong hàn thấp tý  .

+ Pháp điều trị trừ phong tán hàn, lợi thấp thông kinh lạc

+ Phương thuốc: Giai đoạn đầu thương dùng bài “Quyên tý thang gia giảm”

– Điều trị thể phong thấp nhiệt tý

+ Pháp chữa là thanh nhiệt kết hợp với trừ thấp khu phong, thông kinh lạc.

+ Bài thuốc thường dùng là Bạch hổ quế chi thang gia giảm.


Bài viết cũ hơn Bài Viết Mới

Top

params.svg
Panel Tool
Float header
Float topbar
Default Boxed Large